ย้ายบล็อกไปที่ bact.cc แล้วนะครับ

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
หยุด ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ ฟรี 2GB จาก Dropbox (sync กับ Windows, Linux, Mac, iPhone, Android ฯลฯ ได้)

2008-04-22

TYPO3 user groups in Thailand

TYPO3 เป็น CMS framework ที่มีความสามารถสูงตัวหนึ่ง เขียนด้วย PHP และเป็นซอฟต์แวร์เสรี (GNU GPL) TYPO3 ได้รับความนิยมอย่างมากในวงการออกแบบเว็บ เพราะใช้ระบบเท็มเพลตที่มีความสามารถสูงและง่ายต่อการปรับแต่ง (บางคนก็บอกว่า flexible เกินจนซับซ้อน, too many levels of abstraction) และใช้งานได้ง่ายผ่าน TypoScript

ที่ผ่านมา ตัว TYPO3 เองไม่ค่อยดังเท่าไหร่ในบ้านเรา อย่างน้อยก็สำหรับกลุ่มคนทำเว็บที่มาจากสายโปรแกรมเมอร์ แต่วันนี้มีชุมขนผู้ใช้แล้วครับ:
http://forum.t3net.in.th/

FLOW3 จะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของ TYPO3 รุ่นหน้า รุ่น 5.0 โดย FLOW3 นี้ จะไม่ได้เป็นแค่ CMS framework แล้ว แต่จะเป็น application framework กันเลยทีเดียว. Domain-Driven Design, Dependency Injection และ Aspect-Oriented Programming เหล่านี้คือแนวคิดที่ใช้ออกแบบและสร้าง FLOW3

From my post on TYPO3 almost three years ago, with a feeling like it's very quiet form TYPO3 in Thailand then (and even now, comparing to WordPress, Drupal or other CMSs) now a response (well, now quite 'now', it's a month ago), from jn:

Update March 2008

Now things are starting to move in Thailand. We have TYPO3 user groups in Bangkok, Phuket (South) and Chiang Mai (North)

We also have a Bangkok based TUGTH forum, please visit here:
http://forum.t3net.in.th/

Growing community... it seems, congratulations! ;)

technorati tags: , , ,

2 comments:

Tech Blogger said...

สุดยอดครับ เห็นในบ้านเราเงียบไปนาน ผมเองยอมรับว่าเคยใช้อยู่ช่วงนี้ แต่ด้วยความที่มีตัวอื่นเข้ามาในช่วงเวลาเดียวกันเช่นพวก joomla , mambo ซึ่งใช้งานง่ายกว่าในตอนนั้น ( User's Lv ) ก็เลยไปใช้ตัวอื่นแทน แต่ดูๆ แล้ว การพัฒนาที่ดีขึ้นครั้งนี้ของ TYPO3 คงมีกระแสที่ดีขึ้นในบ้านเราแน่นอน

Ðäng Ox said...

พึ่งมีโอกาสได้สัมผัส กับ TYPO3 รู้สึกชอบอย่างบอกไม่ถูก การ install ที่ง่าย + extension ที่มีหลากหลายให้เลือกใช้

แหม ๆ ของฟรีและดีอย่างนี้ ต้องหนับหนุนซะแล้ว
หรือแวะไปที่ www.t3net.in.th ก็ได้นะ