ย้ายบล็อกไปที่ bact.cc แล้วนะครับ

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
หยุด ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ ฟรี 2GB จาก Dropbox (sync กับ Windows, Linux, Mac, iPhone, Android ฯลฯ ได้)

2007-06-10

Innovative Manager (newspaper)

Manager Go

ในบรรดาสื่อหนังสือพิมพ์ไทย ดูเหมือนค่ายผู้จัดการจะเป็นค่ายที่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ ล้ำหน้าคนอื่นเสมอ

อาจจะเป็นด้วยคุณภาพบุคลากรก็เป็นได้ ถ้าเรามองไปที่วงการหนังสือ/นิตยสาร นิตยสารค่ายผู้จัดการในช่วงที่ผ่านมาก็เป็นแหล่งสร้างคนทำงานหนังสือรุ่นใหม่ฝีมือดีมากมาย

อินเทอร์เน็ตก็เป็นพื้นที่ที่ค่ายผู้จัดการทำได้ดีกว่าค่ายอื่นอย่างเห็นได้ชัด เว็บไซต์ ผู้จัดการออนไลน์ (manager.co.th) นำเสนอเนื้อหาในรูปแบบที่ไม่ใช่แค่ “เอาหนังสือพิมพ์กระดาษมาขึ้นเว็บ” อย่างที่หนังสือพิมพ์ผู้มาก่อนทั้งหลายเคยทำ แต่ผู้จัดการออนไลน์มีการจัดเนื้อหา/รูปแบบให้เข้ากับลักษณะของอินเทอร์เน็ต มีข่าวที่ทันเหตุการณ์กว่าฉบับกระดาษ (แม้บางครั้งจะไม่ละเอียดนักในตอนแรก แต่ก็ฉับไวกว่า) มีการเปิดพื้นที่ให้แสดงความคิดเห็นต่อข่าว มีการเชื่อมโยงข่าวที่เกี่ยวข้อง กล่าวโดยรวมก็คือ มีความพยายามที่จะดึงศักยภาพของเทคโนโลยีออกมาใช้ให้ได้มากที่สุด ผลก็คือ แม้เรื่องคุณภาพของข่าวในฐานะสื่อมวลชนแล้วอาจจะยังเป็นที่ถกเถียงกันได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ก็คือ ในฐานะเว็บไซต์แล้ว นี่คือเว็บไซต์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดเว็บหนึ่งของเมืองไทย

ข้อมูลจากทรูฮิตส์ยืนยันเรื่องนี้ได้อย่างชัดเจน จากข้อมูลปี พ.ศ. 2549 เว็บไซต์ ผู้จัดการออนไลน์ เป็นเว็บข่าวยอดนิยมอันดับ 1 ของเมืองไทย และอันดับ 3 ของเว็บทุกประเภท (เป็นรองเพียงเว็บบันเทิง-วาไรตี้อย่าง Sanook.com และ Kapook.com เท่านั้น) มาแล้ว 3 ปีซ้อน (2549, 2548, 2547) โดยมีเดลินิวส์ มติชน และคมชัดลึกเป็นเว็บข่าวที่ตามมาห่าง ๆ และถ้าดูจากสถิติแล้ว จะเห็นว่าผู้จัดการ ไล่จี้อันดับสองเข้าไปใกล้ขึ้นทุกที (ห่าง 53% ในปี 2547, 24% ปี 2548, และเหลือ 11% ในปี 2549) จนไม่แน่ว่าปีนี้หรือปีหน้า อาจจะไปอยู่อันดับสองของประเทศก็ได้

วันนี้เข้าเว็บผู้จัดการเข้าไปสำรวจอีกรอบ เจอบริการใหม่ ชื่อ Manager Go เป็นบริการหนังสือพิมพ์ฉบับย่อ ในรูปแบบอิเลกทรอนิกส์ (PDF) จัดรูปแบบหน้ามาสำหรับพิมพ์ออกทางกระดาษ A4 ได้พอดี - ดาวน์โหลด - ตามที่เค้าโฆษณาไว้ว่า “หนังสือพิมพ์ฉบับก่อนกลับบ้านจากผู้จัดการออนไลน์” - พระเจ้ายอด มันจ๊อดมาก

ระหว่างรถติด รอรถเมล์ หรือบนรถไฟฟ้า คุณสามารถหยิบไอ้เจ้าฉบับย่อนี่ขึ้นมาอ่านได้ทุกที่ — ไม่ต้องโหลด ไม่ต้อง sync ไม่ต้องมีพีดีเอ และไม่มีแบตหมด - ถ้าคุณเป็นวัยทำงาน (กลุ่มเป้าหมายของผู้จัดการ) ที่ทำงานคุณยังไงก็มีเครื่องพิมพ์! - เจ๋งไหม

นอกจากนี้ในฉบับ ยังมีแนะนำที่กินที่เที่ยวสั้น ๆ มีเกม Sudoku ให้เล่น และมีแทรกคูปองร้านค้ามาด้วย ยิ่งจูงใจให้คนพิมพ์ออกมาและพกติดตัว - และเป็นแหล่งที่มาของรายได้โฆษณา - ที่เห็นก็จะเป็นธุรกิจบริการพวก ฟาส์ตฟู้ด หรือเช่าหนัง ซึ่งก็ตรงกับลักษณะการใช้ชีวิตของวัยทำงาน/ในวันทำงาน

นวัตกรรมครับ เจ้าแรกของหนังสือพิมพ์ไทย

ถ้าเทียบกับเว็บไซต์ของ กรุงเทพธุรกิจ ซึ่งเป็นคู่แข่งกันในฉบับกระดาษแล้ว เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจดูจะน่าสงสารเสียเหลือเกิน (สถิติปัจจุบันอยู่อันดับ 94 - ตกลงจากก่อนหน้านี้) ค่ายเนชั่นเองก็รู้ตัว และกำลังพยายามปรับปรุงเว็บไซต์อย่างหนัก รวมถึงพยายามดันบริการเว็บล็อก OKNation เหลือเกิน แต่จะสู้ค่ายผู้จัดการได้มั๊ยเนี่ย ถ้าเขาขยันคิดของใหม่ ๆ แบบนี้ออกมาเรื่อย ๆ สงสัยคนอื่นจะเป็นได้แค่ผู้ตาม

ฮ่ะ ๆ แต่เว็บข่าวประชาไทก็ท่าจะมาแรงนะครับ แม้ตอนนี้จะอยู่แค่อันดับ 122 แต่ก็พุ่งพรวดขึ้นมาจากก่อนหน้านี้ถึง 36 อันดับเชียว (แรงอย่างนี้นี่เอง เขาถึงคอยมาเตือนบ่อย ๆ) เดี๋ยวนี้มีฉบับภาษาอังกฤษแล้วด้วย

แบบนี้พอจะฝากความหวังให้ไปสู้กับนายใหญ่ค่ายผู้จัดการได้มั๊ยเนี่ย ? :P

technorati tags: , ,

3 comments:

Isriya said...

เขียนยาวๆ ก็เขียนได้นิหว่า !!!

veer said...

mk: ยาวขี้เกียจอ่าน :-P

bact: ถ้าประชาไทมีไปถ่ายรูปสาวตามมหาลัยฯ + อินโดจีน ก็มีหวัง

Anonymous said...

เพื่อนเราที่ kisd เคยทำเรื่องนี้นะ
แต่เค้าให้เลือกข่าวที่อยากอ่านแล้วค่อยมา print ทีหลังได้ ...จำได้ว่า prof บ่นว่า มันจะเป็นไปได้ยังไง
เพราะนสพ.ตอนเช้า มันอาศัยความเร็วเป็นปัจจัยหลักซะมากกว่า

กว่าจะมานั่งเลือก นั่ง print ก็เสียเวลาไปโขแล้วล่ะ ...

แต่สุดท้ายเพื่อนก็กัดทำจนส่งได้สำเร็จ :)