ย้ายบล็อกไปที่ bact.cc แล้วนะครับ

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
หยุด ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ ฟรี 2GB จาก Dropbox (sync กับ Windows, Linux, Mac, iPhone, Android ฯลฯ ได้)

2005-07-24

Tonkatsu

เมื่อวานทำทงคัตสึ หมูชุบเกล็ดขนมปังทอดธรรมดา ๆ นี่แหละ ไม่มีอะไรหรอก

เป็นสูตรที่มั่ว ๆ ทำเอง ทอดเสร็จใหม่ ๆ ก็อร่อยดี แป้งกรอบ ๆ หมูนุ่ม ๆ แต่พอใส่กล่องเอาไปกินกะพี่ ๆ ที่อีกบ้าน แป้งมันไม่กรอบละ แถมหมูก็ไม่นุ่มเท่าเดิม T-T

แกะห่อ เอาไปวาง น้องดาว (คนเยอรมัน) บอกว่า หน้าตาเหมือน Wiener schnitzel นะ (เมื่อคืนยังนึกไม่ออกมาว่าคืออะไร วันนี้มาเปิดเน็ตดู นี่มันอาหาร Mensa นี่หว่า -_-" โห ดูถูกอย่างแรง)

เนื่องจากหาซื้อเกล็ดขนมปังไม่ได้ พอดีในตู้เย็นมีไอ้ขนมปัง Brötchen แบบกึ่งสำเร็จอยู่ (เอาเข้าตู้อบแล้วก็กินได้เลย) เลยนึกได้ว่า เออทำเองก็ได้นี่หว่า ก็เลยเอาส้อมมาขูด ๆ ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ... พยายามมาก

หมูนี่หมักไว้ตั้งแต่คืนก่อนหน้านั้น ซื้อ Plus นี่แหละ ส่วนไหนของหมูก็ไม่รู้ มันเขียนไว้ว่า ministeak ก็เอาส้อมมาจิ้ม ๆ ๆ ๆ ให้เป็นรู ๆ แล้วใส่ พริกไทย ผงกระเทียม ผักชีแห้ง ซีอิ้วญี่ปุ่น น้ำมันงา แป้งนิดหน่อย คลุก ๆ แช่ตู้เย็น

เอาเกล็ดขนมปังมาผสมกะพริกไทย ผงกระเทียม ผักชีแห้ง (แบบว่าชอบ) ตอนแรกว่าจะใส่ ฟูริกาเกะ ลงไปด้วย แต่กลัวงาไหม้ ไม่เอาดีกว่า

ผสมแป้งชุบ ก็เอาแป้งธรรมดานี่แหละ ผสมน้ำ เอาข้น ๆ หน่อย แล้วก็ตามฟอร์ม พริกไทย ผงกระเทียม ผักชีแห้ง + ฟูริกาเกะ .. แป้งชุบมันอยู่ด้านใน มันคงไม่ไหม้น่า...

ง่ายมาก ไม่ต้องใช้ความสามารถพิเศษใด ๆ ของทุกอย่างแค่เอามาคลุก ๆ หั่นอะไรก็ไม่ต้องหั่น สบาย

เอาหม้อเล็ก ๆ มาเทน้ำมันลงไป ครึ่งนึงของหม้อได้นะ กะพอมันท่วมหมูได้ ตั้งไฟ รอน้ำมันเดือด

ชุบหมูกะแป้งชุบ, คือถ้าไม่ชุบแป้งนี่ เกล็ดขนมปังมันจะไม่ค่อยติดน่ะ ลองมาแล้ว, แล้วก็เอาไปคลุก ๆ กะเกล็ดขนมปัง แล้วก็เอาไปทอด

ค่อย ๆ วาง เดี๋ยวมันกระเด็น

ฟู่....

หม้อมันเล็ก ทอดได้ทีละชิ้น จริง ๆ ที่เคยกินตามร้าน เค้าทอดจนแป้งมันเป็นสีเกือบ ๆ น้ำตาลเลยนะ แต่กลัวไหม้อ่ะ ก็เลย อือ เอาแค่ทอง ๆ ก็พอละกัน

ทอดเสร็จ ก็กินกะซอสทงคัตสึ (ยี่ห้อ Bull-Dog) ถ้าหาซื้อไม่มี เอาซอสมะเขือเทศ กะซีอิ้วญี่ปุ่นมาผสม ๆ กันก็ได้ เกือบ ๆ เหมือน (สูตรนี้จำมาจากที่โรงเรียน ไม่รู้ป่านนี้ยังขายอยู่รึเปล่า ข้าวหมูทอด 20 บาทมั้ง จานใหญ่มาก ๆ)

ควรจะกินตอนมันทอดเสร็จใหม่ ๆ อ่ะ ไม่งั้นไม่กรอบ :(

ถ้าอยากกินคัตสึด้ง (Tonkatsu + Donburi) (ข้าวหน้าหมูทอด) ก็เอากระทะเล็ก ๆ มาใส่น้ำหน่อยนึง เอาแบบพอท่วมผัก (น้ำซุปได้ก็ดี ไม่มีก็น้ำก๊อกไปแหละ) ตั้งไฟ ใส่ซีอิ๊วญี่ปุ่นลงไป ต้นหอม หอมใหญ่ ใส่ไป พริกไทย น้ำตาลหน่อย พอน้ำเดือด ดูว่าผักสุกแล้ว (บางคนเค้าจะเอาผักลงไปผัดก่อน แล้วค่อยใส่น้ำ ก็แล้วแต่) ก็หั่นหมูทอดใส่ตาม แล้วตีไข่เทตามไป ไข่มันจะพอง ๆ ขึ้นมา หาฝาปิด หรี่ไฟ แล้วให้มันอบ ๆ อยู่ข้างในแป๊บนึง ให้ไข่สุก เปิดฝา ตักข้าวใส่ชาม ยกกระทะเทราดข้าวไปเลย

แต่ตอนนี้ ... ไปหามาม่าต้มกินดีกว่า -_-"

5 comments:

Oakyman said...

สูตรที่นี่จริงๆ เหมือนจะแค่ชุบไข่แล้วคลุกแป้งขนมปัง
(เคยทำทีเดียว ยุ่งยากวุ่นวายเกิน)

Oakyman said...

อะ ผิดๆ
คลุกแป้ง คลุกไข่ แล้วไปคลุกขนมปังป่น

[Ter©] said...

สรุปว่าล้มเหลวใช่มะพี่ ....

bact' said...

ไม่ล้มเหลวว่ะ
มีน้ำซอสช่วยชีวิต

(เอาจิ้มไส้กรอกหรือลูกชิ้นกิน ก็ยังนึกว่าเป็นทงคัตสึได้)

Anonymous said...

ลองร้านนี้กันหรือยังครับ
ร้านหมูทอด ทงคัตซึ