ย้ายบล็อกไปที่ bact.cc แล้วนะครับ

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
หยุด ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ ฟรี 2GB จาก Dropbox (sync กับ Windows, Linux, Mac, iPhone, Android ฯลฯ ได้)

2007-11-28

Open source Java port for Mac OS X

Open Source Java 6 port สำหรับ Mac OS X มาแล้ว (รุ่น Developer Preview Release 2) ใช้ได้ทั้งบน Mac OS X 10.4 และ 10.5 ทั้ง 32-bit และ 64-bit

Java 6 port สำหรับ Mac OS X ตัวนี้ ไม่ได้มาจาก Apple แต่มาจากนักพัฒนาอิสระชื่อ Landon Fuller โดยใช้โค้ดจาก BSD Java port (Mac OS X มีหลายส่วนที่พัฒนาจาก BSD) ซึ่งใช้สัญญาอนุญาต Java Research License (มาจากเจรจาระหว่างโครงการ FreeBSD และ Sun)

Landon มีแผนจะส่งโค้ดนี้เข้าโครงการ BSD Java port ต่อไป และโครงการ BSD Java port เองก็มีเป้าหมายที่จะรวมงานของตนเข้ากับโครงการ OpenJDK (ซึ่งใช้สัญญาอนุญาต GPLv2+Classpath Exception)

ในเว็บไซต์ของ Landon Fuller มีโชว์ Puzzle Pirates ที่รันบน Java 6 port ตัวนี้ด้วย ผมชอบเกมนี้มาก เคยติดงอมแงมอยู่พักนึง นอกจากนี้ก็มีภาพ Eclipse (ตัวอย่างของแอพพลิเคชั่น SWT) ที่ใช้ Carbon ด้วย

Charles Nutter นักพัฒนา JRuby ได้ทดสอบ Open Source Java 6 port ตัวนี้กับ JRuby พบว่าในการทดสอบเลขคำนวณจำนวนเต็ม (fibonacci test) JRuby trunk บน open source Java 6 port มีประสิทธิภาพดีกว่าบน Apple JDK 6 preview และตามหลัง Ruby 1.9 (native) ไม่ไกลนัก และหากให้ JRuby trunk บน open source Java 6 port ทำงานในโหมด frameless execution แล้วมันจะมีประสิทธิภาพดีกว่า Ruby 1.9 อยู่เล็กน้อย

ส่วนในการทดสอบ MatrixBenchmark JRuby บน open source Java 6 port ทำงานเร็วกว่า Ruby 1.9 อยู่ราว 25%

แบบนี้นักพัฒนา (จาวา) จำนวนหนึ่งอาจจะยังใช้ Mac OS X 10.4 ต่อไปได้อีกสักพักใหญ่ ๆ เลยล่ะ ไม่ต้องง้อ Apple แล้วเรื่อง JDK — เว้นว่าถ้าอยากจะเขียนโปรแกรมที่ใช้หน้าตาแบบ Cocao ด้วย Java อันนั้นก็อีกเรื่องนึง แต่ถ้าเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับ UI ก็สบายแล้ว

(ตะกี้ได้กิน “ก๊อบ กอบ” ครั้งแรกในรอบหลายปี ได้รสชาติที่ต่างไปจากเลย์จริง ๆ เบื่อเลย์ ตอนแรกจะหยิบเทสโต แต่เหลือบไปเห็นก๊อบ กอบ ซะก่อน ได้เยอะกว่าด้วย มากกว่าตั้ง 10 กรัม :P)

[ ลิงก์ Landon Fuller | ผ่าน Slashdot ]

technorati tags: , ,

3 comments:

Anonymous said...

บ่ะ เป็นเหมือนกันเลย lay รสชาติแย่มาก เจ็บใจ ตั้งแต่ lay มันเทค "มั๊น มัน" ไป ทำซักพักมันก็เลิกทำไปเลย ส่วน ก๊อบ กอบ เนี่ย รสชาติใกล้เคียงมั๊นมัน ที่สุด แผ่นหยักแบบบางแสนอร่อยที่ยังคงเหลืออยู่ในเมืองไทย

ส่วนเทสโตก็พอใช้ได้เหมือนกัน แต่แผ่นหยักแบบบางแบบนี้ของ เทสโตไม่มี

lay มันเข้ามาทีหลังควบตลาดขนมกรุบกรอบเรียบ เหลือแต่ของไม่อร่อย แถม เป็นมัน GMO ด้วยมั้งท่า โลกาภิวัฒน์

เจ้าน้อย ณ สยาม said...

เสนอ..ข้าวตังหน้าตั้ง กะ ครองแครง ครับ หุ หุ

ปล.ทำให้อ้วนพอกัน...ฉะแวบบบ

bact' said...

tee: อื้อ ขนมอร่อย ๆ เมื่อก่อน มันหายไปหมดเลย
ตั้งแต่รายใหญ่ ๆ เข้ามา

อย่างทวิสตี้ แม้จะยังทำอยู่ (เคยหายไปพักนึง ตอนถูกเทคโอเวอร์ไปใหม่ ๆ) แต่ก็หาซื้อยากกว่าเดิมมาก เซเว่นบางสาขายังไม่มีขายเลย
หรือพวกซีโตส ก็เหมือนจะถูกรีโพซิชั่นเอาไว้เป็นแบรนด์รอง ที่มีความสำคัญไม่เท่าเลย์ (และหาซื้อยากกว่าเคยเช่นกัน)

ขนมประเภทแป้งข้าวโพดอบกรอบ แนวโดริโตส ก็หายาก ที่มีก็เป็นของนำเข้า ซึ่งแพง

เจ้าน้อยฯ: ข้าวตังหน้าตั้งมีปัญหาเรื่องการเก็บรักษา สู้ข้าวแต๋นไม่ได้ เก็บได้นานกว่า พกสะดวกกว่า แต่ก็อีกนั่นล่ะ ไม่ค่อยมีความหลากหลาย และขนาดก็ไม่พอดีคำ กินยากไปหน่อย ... ครองแครงมันเหนียว ๆ อ่ะ เลอะมือ