ย้ายบล็อกไปที่ bact.cc แล้วนะครับ

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
หยุด ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ ฟรี 2GB จาก Dropbox (sync กับ Windows, Linux, Mac, iPhone, Android ฯลฯ ได้)

2007-10-25

a voice of TCDC staff

ยุบ/ย้ายทีซีดีซี อีกหนึ่งในมาตรการ “ลบเหลี่ยม” ประเทศไทย

Save TCDC

เสียงจากพนักงานทีซีดีซีคนหนึ่ง (ตัวเน้นของผมเอง):
kanteera's blog

จากการที่ดร.สุรพล วิรุฬรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบคนปัจจุบัน ลงมาพบปะพูดคุยกับพนักงาน TCDC ในช่วงเช้าวันนี้ ... ทำให้ทราบข้อมูลอะไรหลายๆอย่างกระจ่างขึ้น

1. ดร.สุรพล จะดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2550 นี้เท่านั้น และระหว่างนี้จะมีการคัดเลือกผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบอีกครั้ง
(ซึ่งนายไชยยงค์ รัตนอังกูร ผู้อำนวยการศูนย์คนก่อนจะได้กลับเข้ามาเป็น 1 ในตัวเลือกอีกครั้ง) ซึ่งดร.สุรพลคาดว่าผลน่าจะออกมาราวๆเดือนพฤศจิกายนนี้...ว่าใครจะเป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ

2. TCDC จะย้ายทั้งส่วนห้องสมุดและนิทรรศการไปที่จามจุรีสแควร์ โดยตัวศูนย์จะตั้งอยู่ที่ชั้น 2 และ 3 ส่วน Office จะอยู่ที่ชั้น 12
(ตัวศูนย์ย้ายไปที่จามจุรีสแควร์ทั้งหมด ไม่ได้โดนแยกส่วนนิทรรศการไปที่สถาบันพิพิธภัณฑ์ตามที่ผู้ใหญ่เค้าคาดการณ์ ตอนแรก .... ส่วน Shop คาดว่าอาจย้ายไปอยู่ที่สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ ซึงอาจทำให้กลุ่มเป้าหมายกลายเป็น คุณแม่ที่รอรับลูกจากโรงเรียนราชินี เด็กนักเรียนโรงเรียนตั้งตรงจิตวิทยา สวนกุหลาบ ฯลฯ T-T ส่วน MCB อาจย้ายไปอยู่ที่จามจุรีสแควร์ด้วยกัน แต่ทุกอย่างยังไม่แน่นอนเพราะต้องรอดูพื้นที่ก่อน)

3. TCDC จะดำเนินงานและใช้ชื่อ TCDC ต่อสาธารณชนได้เหมือนเดิม
(TCDC ถูกยุบรวมกับสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ และอยู่ภายใต้การดูแลของบอร์ดใหม่เพียงบอร์ดเดียวภายใต้ชื่อองค์กรใหม่ที่ ยุบรวมกันแล้วนี้ คือ TDCC หรือ Thailand Discovery and Creative Center แต่ทางศูนย์สร้างสรรค์ฯสามารถใช้ชื่อ TCDC ในการดำเนินงานต่อหน้าสาธารณชนได้เหมือนเดิม ..... ไม่ต้องใช้ชื่อ TDCC

แต่ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นทางสถาบันพิพิธภัณฑ์หรือ TCDC เวลาเซ็นเอกสารราชการใดๆก็ตามจะต้องให้บอร์ด TDCC เป็นผู้เซ็นให้ ......

4. มติการยุบรวม .... ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้แล้ว ...
แต่เรื่องการย้ายศูนย์ ...... เรายังสามารถอุทธรณ์ได้
.... แม้ความหวังจะน้อยนิด
แต่เราก็พูดได้ว่า .... อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

5. สรุปประเด็นข้อสงสัยของพนักงานในที่ประชุมแยกออกเป็น 2 ข้อใหญ่ๆ
(ข้อนี้พูดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในที่ประชุม ... อาจดูเข้าข้าง TCDC มาก ... โปรดอ่านอย่างมีวิจารณญาณแล้วกันค่ะ)

คือ

5.1 ทำไมต้องจามจุรีสแควร์ .... ถ้าเรื่องค่าเช่าแพง ... ก่อนหน้านี้มีการคำนวณค่าเช่าต่อพื้นที่แล้ว .. ปรากฎว่าใกล้เคียง ... ทำไมเราต้องย้ายเพื่อเสียเงินค่าตกแต่งใหม่ .... หรือเพราะบอร์ด OKMD ส่วนใหญ่จบจุฬามา .... บวกกับเรื่องปัญหาพื้นที่ให้เช่าที่ยังว่างอยู่* .... ไหนจะปัญหาภาพลักษณ์ TCDC ที่จะเปลี่ยนไปอีก ... ถ้าจะให้ชัดเจนควรมีการวัดผลกันไปเลยว่าที่เก่ากับที่ใหม่อันไหนดีเรื่อง อะไร อันไหนแย่เรื่องอะไร .... ทำให้โปร่งใส .... ว่าทำไมต้องย้าย (ก่อนหน้านี้ดูมาจริงๆ 7 ที่ ตัดมาเป็นตัวเลือกเหลือ 4 ที่และฟันธงเลือกที่จุฬา ซึ่งในที่ประชุมถามว่า 4 ที่ที่ว่านอกจากจุฬาแล้วมีอะไรบ้าง ดร.สุรพลตอบว่า ผมจำไม่ได้ ....... !!!!!!!!!! จนบัดนี้ พนักงาน TCDC ยังไม่มีใครรู้เลย ... ตามถามกันมาตั้งแต่มีข่าวว่าจะย้ายแล้วนะเนี่ย T-T )

5.2 ตั้งแต่ TCDC โดนมตินู่นนี่มา ..... TCDC จะเป็นคนสุดท้ายที่รู้ข่าว ไม่เคยได้มีโอกาสเข้าไปร่วมหารือกับการตัดสินใจ .... ทั้งๆที่เป็นคนทำงาน แต่กลับไม่มีโอกาสแสดงความคิดเห็น .... รู้อีกที ออกมติไปแล้ว ... พนักงานจึงอยากร้องขอความเป็นธรรมในเรื่องนี้ด้วย ....

ซึ่ง ดร.สุรพล ก็รับปากว่าจะนำเรื่องทั้งหมดเข้าที่ประชุมของบอร์ด OKMD ในวันพรุ่งนี้ ....

ป.ล. กรุณาอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ..... ไว้มีข่าวอะไรคืบหน้า .... จะมาแจ้งให้ทราบค่ะ
(อย่าลืมนะคะ ... ว่ายังมีเปอร์เซนต์ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงอีกเรื่อยๆ .... บทสรุปนี้อาจยังไม่ฟันธงก็ได้ เพราะแพลนงานจริงๆในอนาคต ... ยังไม่มีความชัดเจนเลย )

* ดูข่าวไทยรัฐ (19 ต.ค. 50) ย่อหน้าสุดท้าย:

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการบริหารของ สบร. ได้มีมติให้ย้ายพื้นที่ตั้งทีซีดีซีและหน่วยงานภายใต้ สบร.ไปอยู่อาคารจามจุรี-สแควร์ ซึ่งมีมูลค่าโครงการกว่า 400 ล้านบาท ซึ่งได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยคณะอนุกรรมการพิจารณาสรรหาสถานที่ทำการแห่งใหม่ ประกอบด้วย นายสุเมธ ชุมสาย ณ อยุธยา และนายนิธิ สถาปิตานนท์ ได้เลือกพื้นที่จากเอกชนรายเดียว ขณะที่โครงการดังกล่าวยังไม่แล้วเสร็จและขายพื้นที่ไม่ได้ นอกจากนี้ ยังได้คัดเลือกผู้บริหารโครงการจากบริษัท A49 ที่นายนิธิมีหุ้นส่วนอยู่.

จริง ๆ มันก็ค่อนข้างยากเหมือนกัน สำหรับตัวอ.นิธิ เพราะ A49 เป็นบริษัทใหญ่ที่รับงานเยอะ แถมยังมีบริษัทในเครือที่ทำโน่นทำนี่หลายอย่าง ตั้งแต่นิตยสารไปจนถึงก่อสร้าง ดังนั้นจึงมีโอกาสที่จะเกิดการ “ทับซ้อน” แบบนี้ได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม สำหรับทางรัฐก็ควรจะตรวจสอบเรื่องที่เป็นข่าวด้วย ไม่อย่างนั้นก็จะเป็นเหมือนอย่างที่เคยกล่าวหาคนอื่นเสียเอง ... แล้วอะไรคือความชอบธรรมในการรัฐประหารที่อ้างกัน ? และสำหรับตัวบุคคลที่เกี่ยวข้อง ก็ควรจะเลือกเอาสักอย่าง เพื่อจะได้เกิดความโปร่งใส

(หมายเหตุ: น้องชายผมและเพื่อนจำนวนหนึ่ง เคย/ทำงานกับบริษัทในเครือ A49)

Save TCDCลงชื่อคัดค้านรายชื่อ

[ ลิงก์ Save TCDC | ผ่าน anpanpon ]

technorati tags: , ,

1 comment:

bact' said...

ตกลงว่าไม่ยุบ ไม่ย้าย ไม่ควบรวม แล้วนะครับ

(เปลีย่นรัฐบาลที ก็เปลี่ยนนโยบายที - จะทำอะไรยาว ๆ นี่ต้องคิดหนักนะ)

ทีซีดีซี จะยังอยู่ที่เอ็มโพเรียมไปอีกอย่างน้อย 3 ปี ครับ (นับจาก 2551)