ย้ายบล็อกไปที่ bact.cc แล้วนะครับ

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
หยุด ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ ฟรี 2GB จาก Dropbox (sync กับ Windows, Linux, Mac, iPhone, Android ฯลฯ ได้)

2007-06-22

bact' is B

เราเรียกร้องให้ผู้คนลุกขึ้นต่อต้านการตื่นเช้า คือ ข้อความรณรงค์ที่กลุ่ม B-Society ซึ่งก่อตั้งโดย ดร. คามิลลา คริง ใช้เรียกร้องความสนใจจากประชาชนในเดนมาร์ก โดยอ้างถึงผลงานวิจัยที่สถาบันพันธุศาสตร์หลายแห่งได้สรุปไว้ว่า ‘เวลาชีวภาพ’ ที่กำหนดตารางเวลาในชีวิตประจำวันของมนุษย์ขึ้นอยู่กับยีนควบคุมเวลาชีวภาพ อันมีลักษณะแตกต่างกันออกไป ทำให้มีการแบ่งประเภทของบุคคลเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ กลุ่ม A และ กลุ่ม B

กลุ่มเคลื่อนไหวในเดนมาร์กที่ใช้ชื่อ B-Society ได้ประกาศว่าการครอบงำวิถีชีวิตและเวลาการทำงานที่เป็นอยู่ในสังคมปัจจุบัน ถูกกำหนดตามความเคยชินของบุคคลกลุ่ม A ทำให้เกิดผลกระทบต่อชีวิตของคนกลุ่ม B อย่างหนัก เนื่องจากเวลาชีวภาพของคนกลุ่ม B ไม่เหมาะกับเวลาทำงานตั้งแต่ 8 โมงเช้า ถึง 4 โมง เย็น การตื่นเช้าตรู่เพื่อมาทำงานในเวลาดังกล่าว ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานของพวกเขาลดลง และสาเหตุนี้จะนำไปสู่การกล่าวหาว่าคนกลุ่ม B คือพวกเกียจคร้าน, ขาดความกระตือรือร้น และไม่มีความเป็นมืออาชีพ

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้กลุ่ม B-Society ถูกก่อตั้งขึ้นในเดนมาร์กเมื่อ 4 เดือนก่อน และปัจจุบันทางกลุ่มมีสมาชิกถึง 4,800 คน จนสามารถต่อรองให้สภาเทศบาลกรุงโคเปนเฮเกนตระหนักถึงข้อเท็จจริงนี้ และจัดให้มีการหางานที่เหมาะสมกับคนกลุ่ม B ที่ต้องการทำงานตั้งแต่เวลา 10 โมงเช้า ไปจนถึง 2 ทุ่ม (หรือดึกกว่านั้น) รวมถึงโรงเรียนมัธยมบางแห่งได้เปิดให้มีการเรียนการสอน ณ เวลา 10 โมง นอกเหนือจากการเรียนในเวลา 8 โมงเช้าตามปกติ

เราว่าเราก็ บี อ่ะ ... มีงานอะไรที่เหมาะกับเรามั่งอ่ะ ? :P

[ ลิงก์ B-Society | ผ่าน anpanpon, Girl Friday, ประชาไท ]

technorati tags:

1 comment:

Beamer User said...

ขับแท็กซี่ก็ได้
ยามก็ดี

เป็นอาจารย์พิเศษสอนเฉพาะภาคค่ำก็ดูมีเกียรติดี

สำหรับ bact' อยู่บาร์เลิกตีสองก็น่าจะเหมาะ เลือกเอาเอง
ว่าจะเป็นอะไร