ย้ายบล็อกไปที่ bact.cc แล้วนะครับ

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
หยุด ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ ฟรี 2GB จาก Dropbox (sync กับ Windows, Linux, Mac, iPhone, Android ฯลฯ ได้)

2007-04-02

New Generations

‘ขัดขืนอารยะ : พลังคนหนุ่มสาว’ และรอบโลกการต่อสู้ 25 - 31 มีนาคม 2550
วิทยากร บุญเรือง, ประชาไท

พนักงาน Airbus ในแคว้นเวลส์ตอนเหนือหยุดงาน, พนักงาน Air Senegal หยุดงานเรียกร้องเพิ่มค่าแรงและสวัสดิการ, วัยรุ่นฝรั่งเศสปะทะกับตำรวจที่สถานีรถไฟในปารีส, ตำรวจชิลีจับกุมนักศึกษาประท้วงถึง 475 คน, นักศึกษา BYU เตรียมประท้วงการมาเยือนของ Dick Cheney

ในรอบปี 2006 ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นปีที่ขบวนการนักศึกษาเพื่อสังคมประชาธิปไตย (Students for a Democratic Society : SDS) ทั่วโลกเติบโตเบ่งบานขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง

โดยเฉพาะการคืนชีพอย่างสมเกียรติทั่วของขบวนการนักศึกษาที่มีแนวทางค่อนไปทางฝ่ายซ้าย ที่ต่อต้านนโยบายเศรษฐกิจแบบเสรีนิยมใหม่ (neoliberal economic policies) และต่อต้านจักรวรรดินิยมอเมริกา (U.S. Empire) ... ในสหรัฐอเมริกา ขบวนการนักศึกษาฝ่ายซ้ายเหล่านี้เป็นหัวหอกในการต่อต้านนโยบายการรุกราน ตะวันออกกลางของจักรวรรดินิยมอเมริกาอย่างแข็งขัน ไม่ว่าจะเป็นการต่อต้านการยึดครองอัฟกานิสถานและอิรัก การต่อต้านที่รัฐบาลอเมริกันสนับสนุนรัฐบาลอิสราเอลกระทำย่ำยีชาวเลบานอน และปาเลสไตน์ เป็นต้น

ส่วนในยุโรป ไม่ว่าจะเป็นการออกมาต่อต้านการแปรรูปมหาวิทยาลัยของนักศึกษากรีซและ นักศึกษาเซอร์เบียแล้วก็ยังมีการออกมาต่อสู้ของคนหนุ่มสาวฝ่ายซ้ายใน เดนมาร์ก และที่เป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลกก็เห็นจะเป็นที่ฝรั่งเศส ไม่ว่าจะเป็นการลุกฮือของคนหนุ่มสาวต่างชาติพันธุ์ในกรุงปารีสหรือการรวมตัวกันทั่วประเทศเพื่อต่อต้านกฎหมาย CPE อันเป็นกฎหมายซึ่งจะทำให้แรงงานหนุ่มสาวกลายเป็นกลุ่มคนที่สามารถตกงานได้ง่ายๆ

บ้านเราก็มีนะครับไม่ว่าจะเป็นการเติบโตขึ้นของ กลุ่ม NGO’s คนหนุ่มสาว, กลุ่มหนุ่มสาวฝ่ายซ้าย, กลุ่มนักศึกษาต้าน ม.นอกระบบ หรือล่าสุดนักศึกษาชาติพันธุ์มหาลัยราชภัฏเชียงรายที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อสู้ในประเด็นทางสังคมและชาติพันธุ์ ...

‘ขัดขืนอารยะ : พลังคนหนุ่มสาว’ และรอบโลกการต่อสู้ 25 - 31 มีนาคม 2550

technorati tags:

No comments: