ย้ายบล็อกไปที่ bact.cc แล้วนะครับ

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
หยุด ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ ฟรี 2GB จาก Dropbox (sync กับ Windows, Linux, Mac, iPhone, Android ฯลฯ ได้)

2004-11-02

i18n ใน PHP

ตอนนี้ความสามารถเรื่อง internationalization ใน PHP ยังไม่ค่อยดี .. อืม เรียกว่ายังไม่มีจะดีกว่า

ใน PEAR มีโครงการ i18n อยู่ 3 ตัว แต่ก็เป็นแค่เรื่องพื้นๆ อย่าง encoding, locale และ translation (resource) ส่วนเรื่องที่ซับซ้อนกว่านั้น เช่น text iterator ยังไม่มี

จริงๆ ก็มีคนพยายามทำแล้วนะ ชื่อ php-i18n เป็น patch สำหรับ PHP 3 โดยมีความสามารถต่างๆ คล้ายๆ i18n ของ Java -- แต่: รองรับเฉพาะภาษาญี่ปุ่น (เพิ่มภาษาอื่นได้ แต่ยังไม่มี), ต้องคอมไพล์ตัว PHP runtime ใหม่ (ใครเช่าโฮสต์อยู่ ก็หมดสิทธิ์), ใช้ได้กับ PHP 3 เท่านั้น (lib หลักๆ ส่วนใหญ่ตอนนี้ต้องเป็น PHP 4 ขึ้นไปหมดแล้ว)

ใน PHP 4 มี mbstring (Multibyte String) มาให้ใช้ แต่ก็ไม่ได้เป็น default extension, ต้อง --enable-mbstring=all ตอนคอมไพล์เอง .. ส่วนใหญ่โฮสต์ที่เช่า เค้าก็ลงแต่ตัวที่เป็น default .. ว้า

อะไรเนี่ย อย่าให้ถึงกับต้องหนีไปใช้ JSP เลยน่า นอกจากค่าเช่าโฮสต์มันจะแพงแล้ว ความสามารถที่อยากใช้หลายๆ อย่าง มันมีคนเขียนให้เรียบร้อยแล้ว เป็น PHP (อย่างพวก Smarty, Markdown) อยากให้ระบบ autheticate ของ Drupal ด้วยอ่ะ ไม่รู้ใน Java มีคนทำไว้รึยัง ให้เขียนเองหมดนี่ท่าจะงานเยอะ

ช่วงนี้ก็หาอะไรโน่นนี่ไปเรื่อยๆ อยากทำระบบ online publishing ซักตัว เดือนที่ผ่านมาลองมาหลายตัว ถูำกใจก็หลายตัว แต่ตัวละอย่างสองอย่าง ลองนึกคร่าวๆ ไล่ๆ ว่าถ้าจะทำเองต้องทำอะไรบ้าง เยอะเหมือนกันนะ

งงๆ เดี๋ยวค่อยหาต่อ

PHP i18n to improve?

No comments: