ย้ายบล็อกไปที่ bact.cc แล้วนะครับ

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
หยุด ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ ฟรี 2GB จาก Dropbox (sync กับ Windows, Linux, Mac, iPhone, Android ฯลฯ ได้)

2007-04-05

Celebrating Karen Spärck Jones

Karen Spärck Jones (26 August 1935 – 4 April 2007)

คาเรน สปาร์ค โจนส์ (26 สิงหาคม ค.ศ. 1935 – 4 เมษายน ค.ศ. 2007)

คาเรน สปาร์ค โจนส์ เสียชีวิตแล้วเมื่อเช้าวันที่ 4 เมษายน ค.ศ. 2007 ขณะอายุ 71 ปี เธอเป็นศาสตราจารย์กิตติคุณด้านคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ ที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ และเป็นหนึ่งในผู้หญิงที่โดดเด่นที่สุดในวิทยาการคอมพิวเตอร์

สมาชิกบริติชอคาเดมี ที่ซึ่งเธอเคยเป็นรองประธานระหว่าง ค.ศ. 2000 ถึง 2002 คาเรนมีเส้นทางอาชีพที่ยาวนาน เพียบพร้อม และโดดเด่น ในฐานะผู้บุกเบิกสาขาวิทยาการสารสนเทศ นับตั้งแต่วันแรก ๆ ของวงการคอมพิวเตอร์จวบจนปัจจุบัน

เธอทำงานวิจัยเรื่องการประมวลผลภาษาและสารสนเทศอัตโนมัติตั้งแต่ช่วงปลายคริสตทศวรรษ 1950 เมื่อเธอร่วมเขียนบทความวิชาการชิ้นหนึ่งลงตีพิมพ์ในหนึ่งในคอลเลคชั่นก่อตั้งที่ยิ่งใหญ่ของสาขาวิชา นั่นคือ Proceedings of the 1958 International Conference on Scientific Information in Washington, DC

เธอผลิตผลงานทางทฤษฎีที่โดดเด่นในสาขาการเรียกคืนสารสนเทศและการประมวลผลภาษาธรรมชาติ และได้ทำการทดลองจำนวนมากบนเค้าโครงทางทฤษฎีนี้ งานของเธอเป็นหนึ่งในงานที่ได้รับการอ้างถึงมากที่สุดในสาขา และมีอิทธิพลต่อนักวิจัยและนักปฏิบัติหมดทั้งรุ่น

คาเรนเข้ารับการรักษาโรคมะเร็งเมื่อ ค.ศ. 2002 และเกษียณอย่างเป็นทางการเมื่อ 30 กันยายน ค.ศ. 2002 แต่เธอยังคงมาทำงานที่ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ จนกระทั่งสองสามสัปดาห์ก่อน

เธอได้รับรางวัลเกียรติยศหลายรางวัล ซึ่งรวมถึง ACL Lifetime Achievement Award ใน ค.ศ. 2004, และใน ค.ศ. 2007 ก็ได้รับรางวัล British Computer Society (BCS) Lovelace Medal และรางวัล Association for Computer Machinery (ACM) / AAAI Allen Newell Award

ในบทสัมภาษณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ เธอได้พูดถึงการที่เธอได้รับรางวัล Lovelace Medal:

“ฉันตกตะลึง ฉันดูที่รายชื่อผู้ได้รับรางวัลนี้คนก่อน ๆ และคิด: "ฉันมาทำอะไรในกลุ่มคนเหล่านี้?" แต่ฉันพอใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้รู้ว่าฉันเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับมัน ฉันชื่นชมมันจริง ๆ

“ฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องสำคัญที่จะให้มีผู้หญิงมากขึ้นในวิทยาการคอมพิวเตอร์ คำขวัญของฉันคือ: วิทยาการคอมพิวเตอร์นั้นสำคัญมากเกินกว่าที่จะปล่อยไว้กับผู้ชาย (Computing is too important to be left to men)”

“ฉันคิดว่าผู้หญิงนำมุมมองที่แตกต่างมาสู่วิทยาการคอมพิวเตอร์ พวกเธอครุ่นคิดมากกว่า และมีแนวโน้มน้อยกว่าที่จะตรงดิ่งไปเพื่อการแก้ปัญหาทางเทคนิค ความเชื่อของฉันก็คือ ในทางสติปัญญาแล้ว วิทยาการคอมพิวเตอร์นั้นมีสเน่ห์น่าหลงใหล คุณกำลังพยายามสร้างสิ่งที่มันยังไม่มี”


คาเรนคือผู้คิดค้น IDF (inverted document frequency) ซึ่งเป็นความคิดที่พื้นฐานที่สุดอย่างหนึ่งของการเรียกคืนสารสนเทศ ศาสตร์สำคัญเบื้องหลังอินเทอร์เน็ตเสิร์ชเอนจิ้น

ดูผลงานบางส่วนของคาเรน ได้ที่ โฮมเพจของเธอ, DBLP, Scientific Commons

Obituary on The Times

[ ผ่าน natural language processing blog | ลิงก์ University of Cambridge ]

technorati tags:

No comments: