หน่วยงาน | นศ. | N/ท | N/อ | N/รวม | N/% | I/ท | I/อ | I/รวม | I/% | N+I/รวม | N+I/% |
นิติ | 802 | 1 | - | 1 | 0.12 | - | - | - | - | 1 | 0.12 |
พาณิชย์ | 2031 | - | - | - | - | - | 1 | 1 | 0.05 | 1 | 0.05 |
รัฐศาสตร์ | 849 | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - |
เศรษฐ์ | 458 | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - |
สังคมสงเคราะห์ | 991 | 4 | - | 4 | 0.4 | - | - | - | - | 4 | 0.40 |
ศิลปศาสตร์ | 588 | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - |
วารสาร | 770 | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - |
สังคม & มานุษย์ | 66 | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - |
วิทย์ & เทคโน | 222 | 10 | - | 10 | 4.5 | 2 | - | 2 | 0.9 | 12 | 5.41 |
วิศวะ | 244 | 10 | - | 10 | 4.1 | 5 | - | 5 | 2.05 | 15 | 6.15 |
แพทย์ | 8 | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - |
สหเวช | 37 | 1 | - | 1 | 2.7 | 3 | - | 3 | 8.11 | 4 | 10.81 |
ทันตะ | 9 | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - |
สถาปัตย์ & ผังเมือง | 111 | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - |
สถาบันภาษา | 357 | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - |
บัณฑิตอาสา | 163 | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - |
สหวิทยาการ | 52 | - | 2 | 2 | 3.85 | - | 2 | 2 | 3.85 | 4 | 7.69 |
นวัตกรรม | 460 | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - |
SIIT | 76 | 5 | 5 | 10 | 13.16 | 16 | 36 | 52 | 68.42 | 62 | 81.58 |
รวม | 8294 | 31 | 7 | 38 | 0.46 | 26 | 39 | 65 | 0.78 | 103 | 1.24 |
ตัวตารางเอามาจาก รายงานผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ (กพร.) (รอบ 12 เดือน) ของมธ.
โดยเอาตัวชี้วัดที่ 30.1 และ 30.2 มารวมกัน
โดยภาพรวมแล้ว ผมว่าน่าเกลียด - -"
ดูจากหน่วยงานที่มีนศ.เกิน 100 คนแล้ว คณะรัฐศาสตร์, เศรษฐศาสตร์, ศิลปศาสตร์, วารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน, สถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง, สถาบันภาษา, สำนักบัณฑิตอาสาสมัคร, และ วิทยาลัยนวัตกรรมอุดมศึกษา ... ไม่มีผลงานตีพิมพ์เลย หรือเป็นเพราะกลุ่มฐานข้อมูลที่สำรวจไม่หลากหลายพอ? ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน
ดูแล้วก็สมควรดี ที่อันดับวิจัย(ของสกอ. ซึ่งวัดจากผลงานตีพิมพ์) ของธรรมศาสตร์นั้นออกมาแบบ ... หักอกกองเชียร์
ถึงแม้ว่า บางฝ่ายจะบอกว่าตัวการจัดอันดับนั้นมันจะดูแย่ ๆ และบ้างก็ว่าไม่น่าเชื่อถือ/ข้อมูลไม่ครบถ้วน ก็ตามเถอะ ... แต่อันดับที่ออกมามันก็ เกินไปมั้ง - -" (หมายถึง มธ.ที่ทำได้แค่นี้, ไม่ใช่ว่าสกอ.ที่จัดมาให้ได้แค่นี้)
คือผมเชื่อว่าหน่วยงานเหล่านั้นมีคุณภาพน่ะ แต่ในกรณีของตัวชี้วัดสองอันนี้ ผลที่ได้มา มันไม่ดี ก็คือไม่ดีน่ะ — ส่วนเรื่องที่ว่าตัวชี้วัดที่ใช้มันเหมาะสมมั๊ย ก็อีกเรื่องนึง
ผมเห็นด้วยว่า ควรจะมีตัวชี้วัดอื่นมาเสริม/แทน ในบางกรณี เพื่อให้เข้ากับจุดประสงค์ของหน่วยงานหน่อย เช่นบางหน่วย/หลักสูตรนั้น ก็เน้นการเรียนการสอนเป็นสายอาชีพมากกว่าวิจัย เช่น สถาบันภาษา หรือ วิทยาลัยนวัตกรรมอุดมศึกษา หรือบางหน่วยอาจจะเน้นการให้บริการสังคมมากกว่า เช่น สำนักบัณฑิตอาสาสมัคร (เดาเอานะ)
ยังไงดี คือแบบ ต้องยอมรับก่อนไง ว่าถ้าวัดแบบนี้นะ เรายังไม่ดี
ก็ถามกัน ว่าวัดแบบนี้มันเหมาะมั๊ย ถ้าเหมาะ ก็คุยกันต่อไปว่าจะทำยังไงดี ให้มันพัฒนาขึ้น
หรือถ้าไม่เหมาะ ไอ้ที่เหมาะนี่แบบไหน จะได้ประเมินได้ซะที
แบบว่าเชียร์ล่ะนะ แต่เชียร์ยังไม่ขึ้น :(
tags: Thammasat | university | quality assurance | evaluation | research
6 comments:
เป็นกำลังใจให้เด็ก มธ. คนนี้ว่ะ
เด็กบัญชีมีเยอะขนาดนี้เลยรึเนี่ย!
mk: เพื่อนที่เรียนบัญชี (การเงิน) บอกว่า ป.ตรีน่าจะเยอะกว่านี้อีก
พ่อหมา: หมายถึงเด็กใส่เสื้อทีมชาติที่อยู่ข้าง ๆ นั่นน่ะเหรอครับ ? :P
Whenever it concerns with SIIT, it's interesting. But it's not readable except "SIIT"
you mean you can't read any Thai text ?
does it ?
so the left-most column is the faculty name, from top-bottom:
Law,
Commerce n Accountancy,
Political sci,
Econ,
Social admin,
Liberal arts,
Journalism n Mass comm,
Sociology n Anthropology,
Sci n Tech,
Engr,
Med,
Allied med sci,
Dent,
Arch n Urban planning,
Language institute,
Graduate volunteer,
PhD Interdisciplinary,
College of Innovative Education,
SIIT
SIIT QA Results 2005
Post a Comment