ย้ายบล็อกไปที่ bact.cc แล้วนะครับ

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
หยุด ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ ฟรี 2GB จาก Dropbox (sync กับ Windows, Linux, Mac, iPhone, Android ฯลฯ ได้)

2006-01-16

Anonymity Won't Kill the Internet

‘ ความเป็นนิรนาม ’ (anonymity)

ถ้ารู้ว่าเราเป็นเรา แต่ไม่รู้ว่าเราเป็นใคร อันนี้เรียกนิรนามได้มั๊ย ?
อย่างผมส่งอีเมลไปสองฉบับ หาคน ๆ นึง
ถ้าเค้ารู้ว่าสองฉบับนั้นส่งจากคน ๆ เดียวกัน .. อันนี้แสดงว่าเค้ารู้ว่า เราเป็นเรา (คนส่งฉบับแรกกับฉบับที่สอง เป็นคนเดียวกัน) .. แต่ไม่จำเป็นว่าเค้าจะต้องรู้ว่าผมเป็นใคร

(หรือการเก็บข้อมูลของ เราเป็นเรา ไปเยอะ ๆ ในที่สุดก็จะหาได้ว่า เราเป็นใคร ?)

สำหรับการซื้อขายของและธุรกรรมส่วนใหญ่ (เท่าที่ผมนึกออก) บนอินเทอร์เน็ต ผมว่าการที่รู้ว่า เราเป็นเรา มันก็พอแล้วมั้ง ไม่จำเป็นจะต้องรู้ว่า เราเป็นใคร
(ถ้าไม่นับเรื่องให้ที่อยู่เพื่อรับของนะ — ใช้ตู้ปณ.เอาละกัน หรือมีวิธีอื่นหว่า ?)

  • Anonymity Won't Kill the Internet ความเป็นนิรนามจะไม่ฆ่าอินเทอร์เน็ตหรอก
  • Anonymity on a Disk ซีดีระบบปฏิบัติการ ที่จะทำให้การใช้อินเทอร์เน็ตแบบนิรนามเป็นเรื่องง่าย ๆ — Anonym.OS LiveCD

both articles from WIRED News

(เผื่อเอาไว้สั่งซีดีโป๊)

1 comment:

bact' said...

เอ้า ขำ ๆ เดี๋ยวคนเค้าหาว่าเครียด