ย้ายบล็อกไปที่ bact.cc แล้วนะครับ

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
หยุด ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ ฟรี 2GB จาก Dropbox (sync กับ Windows, Linux, Mac, iPhone, Android ฯลฯ ได้)

2005-02-08

Book list

หนังสือที่อยากได้ตอนนี้

Mind Hacks -- เห็นมาจากบล็อกของพี่ฮุ้ย น่าสนใจดี

On Intelligence -- เล่มนี้ก็เหมือนกัน

Holub on Patterns -- อ่านผ่านๆ มาในร้านหนังสือ เป็นเล่มแรกเกี่ยวกับ Design Patterns ที่ผมอ่านรู้เรื่อง :P

The Geometry of Information Retrieval (C.J. van Rijsbergen) -- เกี่ยวกับเรื่อง IR เคยอ่านงานของอาจารย์คนนี้มาบ้างแล้ว (จริงๆ ตอนสมัครเรียนเมื่อสองปีที่แล้ว ก็จะสมัครไปที่นี่ (U of Glasgow) แต่เค้าบอกให้เรียนเอกไปเลย .. แต่เราไม่มั่นใจพอ ขอเรียนโทก่อนละกัน) น่าสนใจมาก ก่อนกลับมานี่ (ประมาณวันที่ 20 มกรา) เคยเห็นมีอยู่หนึ่งเล่มที่ศูนย์หนังสือจุฬา สยาม ใครสนใจลองไปหาเปิดๆ อ่านดูได้ ราคาขายของศูนย์หนังสือจุฬา ประมาณ 3,000 บาท .. -_-"

Designing Usable Electronic Text (Andrew Dillon) -- เกี่ยวกับพวก HCI และ Natural Language Generation เปิดผ่านๆ แล้ว ก็น่าสนใจเหมือนกัน ไว้ทำงานมีตังค์ก่อน จะซื้อเก็บไว้ คิดว่าคงได้ใช้บ้างล่ะ

Text to Speech Synthesis: New Paradigms and Advances -- ถึงแม้จะทำเรื่องข้อความเป็นหลัก ไม่ได้ทำเรื่องเสียงพูด แต่เห็นเล่มนี้แล้วก็อยากได้ คงไม่ได้เอามาอ่านเองหรอก (อาจจะดูๆ บ้าง) กะว่าจะซื้อให้คนอื่นน่ะ เลยจดๆ ไว้ก่อน ทีมที่เขียนมาจาก USC IMSC เป็นศูนย์วิจัยเกี่ยวกะเรื่องสื่อต่างๆ รวมทั้งเสียงพูดด้วย

Word Sense Disambiguation: Combining Knowledge Sources for Sense Resolution (Mark Stevenson) -- อันนี้ก็ตามชื่อหนังสือเลย วีร์ก็น่าจะสนใจ

แต่ก็ นะ ไอ้ที่มีอยู่ ไม่รู้เมื่อไหร่จะอ่านหมด .. ทำไงดี -_-"

(ถ้าซื้อหมดนี่ จนแน่ๆ)

1 comment:

bact' said...

update 2006.07.23

ได้ On Intelligence, Holub on Patterns, The Geometry of Information Retrieval มาแล้ว