ย้ายบล็อกไปที่ bact.cc แล้วนะครับ

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
หยุด ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ ฟรี 2GB จาก Dropbox (sync กับ Windows, Linux, Mac, iPhone, Android ฯลฯ ได้)

2008-05-20

hidden text in Kapook again

รู้จาก duocore.tv และตามไปอ่านในบล็อก mormmam และ pittaya

เรื่องเดิม ๆ ครับ คล้าย ๆ กับที่เคยเป็นข่าวไปก่อนหน้านี้ กับการทำ search engine “optimization”

Big blackhat SEO in thailand again (รูปภาพ นิกกี้ เพลย์บอย หนุ่มหล่อ ถ่ายแฟชั่น ยั่วน้ำลาย ชาวเกย์)

Hidden text again (รูปภาพ Wonder Girls 5 สาวสวย ดาราเกาหลี)

เท่าที่ดู คราวนี้นี่ไม่ได้เป็น spam เพราะว่าเนื้อหาก็ออกมาทำนองคำค้นพวกนั้น (ไม่เหมือนครั้งก่อน) แต่อย่างไรก็ตาม hidden text นี่มันก็ถือว่าเอาเปรียบเว็บไซต์อื่น ๆ เขา ในแง่ว่าไปดันอันดับคนอื่นในเสิร์ชเอนจิน (ไม่ได้ใช้ clear text เหมือนกันหมด แฟร์ ๆ)

ทั้งนี้ ดูจากโค้ด HTML ในหลาย ๆ หน้า ก็ไม่น่าจะใช่ user-generated content ด้วยแน่ ๆ (อย่างที่เคยอ้างในครั้งก่อน) น่าจะเป็นการเขียนโปรแกรมแทรกชุดคำดังกล่าวเข้าไป

กรณีนี้ผิดไหม ผมก็คงไปตัดสินแทนใครไม่ได้ แต่ละองค์กรก็มีแนวนโยบายการดำเนินธุรกิจที่แตกต่างกันไป เว็บไซต์ไหน เสิร์ชเอนจินไหน ผู้ใช้คนไหน จะคิดอย่างไร ก็เป็นเรื่องของเขาละกันครับ แต่ก็คงจะน่ารักดี ถ้า ทำก็บอกว่าทำ ไม่ต้องโกหก บ่ายเบี่ยง เลี่ยงประเด็น หรือดิสเครดิตคนที่เขาชี้ให้เห็น ไม่มีอะไรน่าอาย ถ้าคิดว่ามันไม่ผิดครับ :)

technorati tags: , ,

1 comment:

jark said...

หลายคนในแวดวงบันเทิงที่ผมเคยสังเกตเห็น
มักมีทัศนคติที่ว่า กูเลว แต่กูจริงใจ (ที่ยอมรับว่ากูเลว) ดังนั้นกูไม่ผิดเมื่อเทียบกับคนอื่นที่กูคิดว่ามันดัดจริตทำตัวเป็นคนดี

บางคนไม่รู้เลยว่าที่ทำนั้นผิด

และผมก็เขื่อว่าคนที่ส่ง SPAM ก็ไม่คิดว่าการส่งนั้นมันผิด ผมเคยเห็นบางคนให้สัมภาษณ์ด้วยซ้ำไปว่า ใคร ๆ ก็ทำกัน ฝรั่งก็ทำกัน คนไทยมันไม่รู้เรื่อง ไม่เหมือนฝรั่งก็เลยไม่พอใจ (เขาให้สัมภาษณ์อย่างนี้จริง ๆ ให้ Work@Hell นั่นแหละ)

กรณีนี้ ผมเชื่อว่าเขาเชื่อจริง ๆ ว่าเขาไม่ผิด แต่เขาก็รู้เหมือนกันว่าสังคมส่วนหนึ่งไม่ยอมรับ ก็เลยบ่ายเลี่ยง เบี่ยงประเด็น ในขณะที่สังคมส่วนใหญ่ไม่รู้เรื่องไม่เข้าใจจึงไม่ต้องแคร์ส่วนนี้

เขาอาจจะตัดสินสังคมส่วนที่ไม่ยอมรับเขาว่ามันดัดจริต หรือไม่ก็ล้าหลังก็ได้

แต่ถามว่าเขาจะคิดจริง ๆ จัง ๆ ไหมว่าที่ทำนั้นมันผิด ผมเชื่อว่าเขาไม่คิดแน่นอน

สาเหตุหลักน่าจะเป็นเพราะสังคมไทยปัจจุบัน เป็นสังคมอุดมอวิชชา ไม่รู้ว่าของดีคืออะไร ของจริงคืออะไร คนชั่ว ๆ ที่พอเห็นช่องทาง มันเลยยังลอยนวลเอาเปรียบคนอื่น ๆ อยู่ได้เรื่อย ๆ