ย้ายบล็อกไปที่ bact.cc แล้วนะครับ

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
หยุด ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ ฟรี 2GB จาก Dropbox (sync กับ Windows, Linux, Mac, iPhone, Android ฯลฯ ได้)

2008-02-23

super("Robot Wars");

ตอนนี้ที่ภาคกำลังสนุกกับ Robocode น้อง ๆ ที่ลงเรียนแลบ AI (ปี 3) กับแลบ OOP (ปี 2) ต้องส่งโปรแกรมหุ่นยนต์ลงแข่ง จัดเป็นทัวร์นาเมนต์ (กติกา) เดินไปไหนมาไหน หรือขึ้นรถ ก็จะต้องได้ยินคนคุยกันเรื่องหุ่นเป็นไงมั่ง แข่งกับของคนนั้นคนนี้แล้วเป็นไง (ดูตัวอย่างที่ idiotao, d0m3z) — ปีที่แล้วก็มีแข่งเหมือนกัน (ผมไม่ได้แข่งกะเค้าหรอก แพ้น้องเปล่า ๆ :P)

Robocode เป็นเกมเพื่อการศึกษาการเขียนโปรแกรม โดยผู้เล่นจะเขียนโปรแกรมด้วยภาษาจาวา ควบคุมหุ่นยนต์รถถังให้สู้กัน ซึ่งก็เป็นการทำให้คนที่หัดเขียนจาวารู้สึกสนุกไปกับการเขียนโปรแกรมมากขึ้น อีกทั้งเห็นภาพชัด ๆ เลยว่า ที่เขียนไปมันจะมีผลลัพธ์ออกมายังไงบ้าง

Robocode battle

ตอนผมหัดเขียนโปรแกรมใหม่ ๆ ก็เคยเล่นเกมทำนองนี้ ชื่อ P-ROBOTS (download #1, download #2 - ไม่แน่ใจว่าอันไหนใหม่กว่า) ต่างกันตรงเป็นภาษาปาสคาล (ภาษายอดนิยมในสมัยนั้น สำหรับเริ่มเรียนเขียนโปรแกรม) และเป็นเท็กซ์โหมด ไม่ใช่กราฟิกโหมดอย่าง Robocode — แต่จำได้ว่า แค่นั้นก็สนุกแล้ว ดูตัว # วิ่งไปวิ่งมา

เว็บ RoboWiki รวบรวมเรื่องเกี่ยวกะ RoboCode พร้อมข้อมูลเกี่ยวกับหุ่นยนต์ตัวดัง ๆ ไว้ครบครัน (บางตัวมีซอร์สโค้ดให้ด้วย) โค้ดหุ่นหลายตัวเข้าขั้น |nw มาก ๆ มีเอาเทคนิคการวิเคราะห์เชิงสถิติ หรือพวก ข่ายงานประสาทเทียม ไปใช้ด้วย จริงจังมาก แบบว่าทำนายเส้นทางการเดินของคู่ต่อสู้ได้ เขามีจัดเป็นลีกแข่งด้วยนะ

ใครสนใจ เสาร์อาทิตย์อยากหาอะไรสนุก ๆ เล่น ก็ลองไปโหลดมาเล่นกันครับ :) เขามีตัวอย่างหุ่นมาให้จำนวนนึง เอาตรงนั้นมาแก้ ๆ ก็ได้ เพลิน ๆ

ข้างล่างนี่เป็นเอกสารที่อาจารย์ + น้องปี 4 เค้าทำให้น้องปี 2,3

technorati tags: , ,

3 comments:

sugree said...

ถ้าเคยเขียน p-robots ก็แก่แล้วละ

Anonymous said...

พี่น่าจะลงแข่งด้วยนะ
เอา p-robots มาสู้กับ robocode
๕๕๕

Anonymous said...

พอจบงานแข่ง ก็มีแต่คนเขียน blog เกี่ยวกับ robocode ทั้งนั้นเลย ผมว่าปิดเทอมจะลองศึกษาดูอีกที เผื่อเอาไว้หากินปีหน้า อิอิ (ว่างๆ อยากจะลองเขียนสรุปลง blog เกี่ยวกับกลยุทธ์เบื้องต้นของ robocode ด้วยเหมือนกัน)