ย้ายบล็อกไปที่ bact.cc แล้วนะครับ

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
หยุด ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ ฟรี 2GB จาก Dropbox (sync กับ Windows, Linux, Mac, iPhone, Android ฯลฯ ได้)

2006-07-14

Let's kick Racism out of Football

ขอเจาะเรื่องนี้ต่อ เกี่ยวกับ การเหยียดชาติพันธุ์ (racism) ในเกมฟุตบอล

หลังจากที่อ่านตัวบทความ รายงานพิเศษ เรื่องราวที่มิอาจมองข้าม การเหยียด ‘สีผิว-ชาติพันธุ์’ (racism) ในเกมฟุตบอล + ความเห็นต่าง ๆ ผมก็ลอง ๆ หาข้อมูลต่อหน่อยนึง

จากเว็บ Kick It Out เค้าบอกว่า แฟน ๆ ฟุตบอลที่มีปัญหาเรื่องการเหยียดผิว เหยียดชาติพันธุ์มากที่สุดในยุโรปก็คือ สโมสร Lazio กับ Verona ในอิตาลี, Paris Saint-Germain ในฝรั่งเศส และ Real Madrid กับ Real Zaragoza ในสเปน ก็ตรงกับที่พูดถึงในบทความที่ประชาไท (ดูรายละเอียด และกรณีที่เกิดต่าง ๆ ได้ในตัวบทความนั้น)

จากความเห็นของคุณภัควดี (อยู่ท้าย ๆ เลย) พูดถึงมาเตรัซซี:

“ เมื่อปีก่อนหรือ 2-3 ปีก่อน อินเตอร์มิลานแข่งกับทีมเมสซินา ในทีมเมสซินามีนักเตะผิวดำคนหนึ่ง (จำไม่ได้ว่าชาติอะไร) กองเชียร์ของอินเตอร์ทำเสียงลิงล้อเลียนนักเตะผิวดำคนนี้ เขาก็เลยถือลูกบอลเดินออกจากสนาม (คงทำนองวอล์คเอาท์) นักเตะของอินเตอร์มิลานสนับสนุนการประท้วงของนักเตะผิวดำ (ก็มีกัปตันชื่อซาเน็ตตินี่) มีนักเตะอินเตอร์คนเดียวที่ไปตะโกนใส่นักเตะผิวดำทำนองว่า "แกทำอย่างนี้ อยากดังนักหรือไง?" คน ๆ นี้คือมาเตรัซซี ”

อยากรู้รายละเอียดเพิ่ม ก็เลยลองกูเกิลคำว่า
"messina racism"
ก็พบข่าวที่ BBC News

Zoro suffers more racist abuse (27 พ.ย. 2548)
เนื้อข่าวก็คือว่า Marco Zoro ดาวเตะชาวไอเวอรี่โคสต์ของเมสซินา ถูกแฟน ๆ อินเตอร์ตะโกนเสียงลิงใส่ เมื่อคราวที่เมสซินาไปเยือนอินเตอร์ ในเกมกัลโช่ซีเรียอา
โดยก่อนหน้านี้ในนัดเปิดสนามของฤดูกาล Zoro ก็โดนแฟนลาซิโอเหยียดผิวมาเหมือนกัน

โอเค คราวนี้รู้ละ ว่านักเตะผิวสีรายนั้น คือ Marc Zoro, แล้วเรื่องมาเตรัซซีล่ะ ?
ลองหาต่อด้วยคำว่า "materassi messina racism"
ได้อันนี้มา:

A Racist Slur at the World Cup?,
by Dave Zirin. Posted July 11, 2006

“ Earlier this season in a match that pitted Messina against Inter in Sicily, Messina’s star African player Marc Zoro famously picked up the ball and walked off the pitch in protest of the monkey chants rained upon him by Inter supporters. In a stirring act of solidarity, many of the Inter players immediately showed support for Zoro’s actions. But one opponent yelled, “Stop that, Zoro, you’re just trying to make a name for yourself.” That opponent’s name was Marco Materazzi. ”

เพื่อให้น่าเชื่อถือขึ้น(หน่อย) เราก็ไม่ควรจะอ้างอิงแหล่งเดียว เลยตามลิงก์ในหน้าพูดคุยของวิกิพีเดีย (กดเข้าดูประวัติแกหน่อย อะโห ไม่ธรรมดา สมัยเล่นกับ Everton เจอไล่ออกไป 3 ครั้ง จาก 27 เกม) ก็ไปเจอย่อยข่าว ที่ Guardian
I Denounce You Anti-Christ; and Monkey Chants (28 พ.ย. 2548)
ตรงส่วน "BLACK AND WHITE AND NOT ALL OVER" เค้าว่า:

“ [...] Other Inter players expressed their support, however. Adriano and Obafemi Martins comforted Zoro and persuaded him to return to the pitch so the match could finish, while Luis Figo and Juan Veron apologised on behalf of the club. Indeed, even club kingpin Massimo Moratti today praised Zoro as "an intelligent man who acted in a brave and intelligent way". But not everyone at Inter was impressed: "[Centre-back and Everton legend Marco] Materazzi shouted 'stop that, Zoro, you're just trying to make a name for yourself'," revealed Zoro. "I didn't even argue with him, I've no intention of lowering myself to that level." ”

เป็นอันว่าตรงกัน (แต่คุณ Dave Zirin อาจจะยกมาจาก Guardian ก็ได้)

ชื่อก็ Marco เหมือนกัน ไม่น่าเลย

มารวมกับกรณีซีดานเข้าไปอีก เออ ท่าจะแย่ (ซีดานน่ะผิดชัดเจน ทำร้ายร่างกายผู้เล่นอื่น แล้วก็สมควรจะโดนใบแดง แต่อีกฝ่ายนี่ยังไม่โดนตัดสิน)

หรือนี่จะเป็นเหตุที่เราไม่ค่อยชอบบอลอิตาลี (นอกเหนือจากตัวเกมที่ไม่ลื่นเอาซะเลย เกมหยุดตลอดเวลา เดี๋ยวฟาวล์ เดี๋ยวพุ่ง ว้อย) ?

เอาน่ะ เค้าได้ถ้วยไปแล้ว (ส่วน "ชนะ" รึเปล่านั้น ก็แล้วแค่คนจะมอง)


ว่าแล้วก็ขอแถมด้วยเรื่องขอแฟนบอลซังเพาลี (FC St. Pauli) ในเยอรมนีหน่อย ด้วยความประทับใจในลักษณะของแฟนบอล (เคยไปอยู่ในกลุ่มแฟนบอลเค้ามาครั้งนึง) และแนวความคิดของพวกเขา

สโมสรซังเพาลี ในฮัมบวร์ก เป็นสโมสรแรกในเยอรมนี ที่สั่งแบนกิจกรรม/การแสดงออกของฝ่ายขวา/ชาตินิยมในสนาม แฟนบอลส่วนใหญ่ของสโมสรถือว่าตัวเองเป็นพวก ต่อต้านการเหยียดชาติพันธุ์ (anti-racism) ต่อต้านฟาสซิสต์ (anti-fascism) และ ต่อต้านการเหยียดเพศ (anti-sexism) ซึ่งทำให้แฟนบอลซังเพาลีมีปัญหาบ่อย ๆ กับพวก นีโอนาซี และพวกฮูลิแกน

ภาพลักษณ์ของแฟนบอลซังเพาลีในสายตาคนภายนอก คือพวกพังค์ ซึ่งในความคิดคนไทยทั่วไปนั้น อาจจะไม่น่าคบหาเท่าไรนัก (ซึ่งผมเองก็เคยกลัวในตอนแรก) โดยคิดว่าพวกพังค์คือ พวกแต่งตัวตามนักร้องพังค์ร็อก ใส่เสื้อหนัง เจาะหู เจาะจมูก ผมตั้ง ๆ แหลม ๆ ย้อมสีผมแรง ๆ ... ซึ่งก็ถูกส่วนหนึ่ง เพราะนั่นคือการแต่งตัวของวัฒนธรรมย่อยพังค์ (Punk subculture)
แต่นอกจากการแต่งกายแล้ว (ซึ่งก็ไม่จำเป็นว่า พังค์ทุกคน ต้องแต่งตัวแบบพังค์) ยังมีสิ่งที่เรียกว่า มโนคติพังค์ (Punk ideology) ซึ่งจะสนใจเกี่ยวกับสิทธิตามธรรมชาติของปัจเจก ที่จะมีเสรีภาพอย่างเต็มที่ และ ข้อดีของการสนับสนุนและใช้ชีวิตอย่างมีข้อจำกัดที่น้อยลง ซึ่งจะเกี่ยวกับแนวคิดเรื่อง ปัจเจกนิยม (individualism), ต่อต้านเผด็จการ (anti-authoritarian), สนับสนุนลัทธิอนาธิปไตยทางการเมือง (political anarchism แต่อาจจะไม่จำเป็น), ความคิดเสรี, จริยธรรม ฯลฯ

เมื่อครั้งที่เยอรมนีทำพิธีระลึกเนื่องในโอกาสครบรอบการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อปีที่แล้ว (2548) ที่เบอร์ลิน กลุ่มนีโอนาซีได้เดินขบวนมุ่งหน้ามายังบริเวณจัดงาน ก็เป็นกลุ่มพังค์พวกนี้ ที่เข้ามาขวางการเดินขบวน ด้วยการลงไปนั่ง ๆ นอน ๆ ปิดถนน ร้องรำทำเพลง วาดรูปบนถนน ขวางไม่ให้พวกนีโอนาซีเดินไปซะงั้น ทำให้พวกนีโอนาซีไม่สามารถเข้าไปถึงบริเวณงานได้ เป็นการหยุดขบวนโดยไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น

... เริ่มด้วยซังเพาลี แล้วมาจบที่พังค์ได้ไง ? :P


รวมลิงก์ ฟุตบอลและการเหยียดชาติพันธุ์:


บทความ "ฟุตบอลนอกสนาม" อื่น ๆ

tags:

3 comments:

Beamer User said...

มีใครพูดถึงการฮั้วในบอลโลก 2010 กันบ้างหรือเปล่า
ไม่รู้ใครจะได้เค้กชิ้นโต เยอรมันหรืออเมริกา

bact' said...

อาจจะเป็นดูไบก็ได้นา น่ากลัว :P

หรือตุรกีดี ? ถ้าพูดถึงงานก่อสร้าง ? :P
เพิ่งรู้ว่าบริษัทตุรกีนี่ไปลงทุนในรัสเซียเยอะมาก พวกก่อสร้าง แบบว่ายักษ์ใหญ่เลยอ่ะ วันก่อนดูบีบีซี

bact' said...

เรื่องเกี่ยวกับ อนาธิปไตย / การปฏิเสธการถูกควบคุม
Anarchism Reader