ย้ายบล็อกไปที่ bact.cc แล้วนะครับ

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
หยุด ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ ฟรี 2GB จาก Dropbox (sync กับ Windows, Linux, Mac, iPhone, Android ฯลฯ ได้)

2006-06-15

Where to go for Environmental Graphic Design ?

น้องชายเมลมาถามว่า มีที่ไหนน่าสนใจมั่ง ถ้าจะเรียนด้าน "Environmental Graphic Design" (การออกแบบกราฟิกสิ่งแวดล้อม ?? .. ไม่แปลก็งงแล้ว ยิ่งแปลแล้วยิ่งงงเหอะ - -") เอาในเยอรมนีหรือแถว ๆ นี้ ยุหร่งยุโรป

... แต่ไม่รู้อ่ะ เพิ่งเคยได้ยินชื่อนี่แหละ มีใครรู้มั่ง ช่วยที :P (เล่นบทพี่ชายแสนดีหน่อย ... วันเกิดน้องนุ่งลืมหมด การ์ดซักใบยังไม่มี คูว์)

วิกิพีเดียมีอธิบายนิดหน่อย สั้น ๆ — EGD .. คงเป็นประมาณว่า ออกแบบกราฟิกนี่แหละ แต่ไม่ใช่ในจอในกระดาษ 2D แต่เป็นในสภาพแวดล้อมรอบ ๆ ตัวเรา 3D ห้องหับ ตึกรามบ้านช่อง ถนนหนทาง ดอกไม้ประตูแจกัน ดินทรายต้นไม้ สวนน้ำ รอยยิ้ม แจ่มใส เสียงหัวเราะ .. เรามาเล่นกัน วันของครอบครัว .. แดนเนรามิ๊ต

tags:

3 comments:

Anonymous said...

http://www.precore.net/unilist.php4?sort=Name&Fach=&filter=go

อันนี้เป็นของเยอรมันวะ ..ลองๆ กดเข้าไปเลือกๆ ดูแล้วกัน ..แต่ชั้นว่าบางทีอังกฤษ หรือแถบๆสแกนดิเนเวีย น่าจะดีกว่าเปล่าวะ ... อืม​..จากความรู้สึกเวลาที่ได้เห็นรอบๆ แถบนั้นนะ ...

ace*design / koradon said...

กราฟิคกับสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกันอย่างไร ลองจินตนาการดูนะครับ เวลาเราเดินห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ เคยหลงทางหาร้านไม่เจอกันหรือเปล่า หรือจะหาทางไปห้องน้ำ ท้องไส้ปั่นป่วน จะเอ่ยปากถามยาม ก็กลัวที่อั้นจะทะลักออกมา หันซ้ายหันขวาเห็นป้ายบอกทาง เลี้ยวซ้ายไปส้วม ถึงได้เจอทางสว่าง พอเห็นความสำคัญของการนำทางของป้ายหรือยังครับ ฝรั่งเรียกหรูๆ ว่า Way-Finding System หรือระบบนำทางนั่นเอง แล้วทีนี้จะนำทางไปอย่างไร เจ้าข้อมูลบนป้ายนั่นแล่ะครับ จะเป็นตัวบอก บ้างก็เป็นตัวหนังสือ บ้างก็เป็นภาพสื่อความหมาย (Pictogram) กราฟิคดีไซเนอร์จึงต้องเข้ามามีบทบาท ในการกำหนดตัวหนังสือว่าเล็กไป ใหญ่ไป ลูกศรบอกเลี้ยวซ้าย หรือเลี๊ยวขวา ฟังดูไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายนะครับ นักออกแบบกราฟิคสำหรับสิ่งแวดล้อมควรจะมีพื้นฐานไม่เพียงด้านกราฟิคเท่านั้น แต่ยังต้องอ่านแปลนอาคารเป็น ต้องรู้ว่าป้ายต้องติดอย่างไร สูงจากพื้นเท่าไหร่ หรือยึดติดกับผนังอย่างไร ไม่ให้ตกลงมาโดนผู้สัญจรไปมา ป้ายบางป้ายไม่ได้ทำหน้าที่เพียงบอกทาง แต่ยังเป็นตัวบ่งบอกว่าอาคารนั้นมีชื่อเสียงเรียงนามอย่างไร ป้ายหัวตึกเป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดครับ อย่างน้อยเราขับรถมาจากระยะไกล ก็ต้องรู้ก่อนล่ะว่าตึกนี้ืคือตึกอะไร จะได้เลี้ยวเข้าถูก นอกจากนี้กราฟิคสำหรับสิ่งแวดล้อมยังรวมถึง ระบบการให้ข้อมูลในที่จอดรถด้่วย เอาตั้งแต่ก่อนเข้าอาคารจอดรถ คุณผู้อ่านจะต้องเคยเห็นป้ายกำหนดความสูงแน่นอน ใครขับ Jazz ก็อาจจะไม่ค่อยสนใจ เพราะยังงัยก็เข้าได้ แต่ถ้าใครขับ Fortuner ติดแร็คหลังคาเข้าไปอีก อย่างน้อยก่อนเข้าก็ต้องสังเกตหน่อย ว่ารถเราสูงเกินระยะเพดานของอาคารจอดรถนั้นๆ หรือไม่

สำหรับประเทศมหาอำนาจอย่างพี่อเมริกาของเรา เค้าเห็นความสำคัญของวิชาชีพนี้มาก ถึงขนาดตั้งสมาคมนักออกแบบกราฟิคเพื่อสิ่งแวดล้อมกันเลยทีเดียว เรียกกันเท่ห์ๆ ว่า Environmental Graphic Design (EGD) มีการจัดประกวดกันจริงจัง แถมมีผู้เข้าประกวดจากนานาประเทศ ไม่เว้นแต่พี่ไทยของเรา มีโครงการนึงที่เป็นเชิดหน้าชูตาคือ Thailand Creative Design Center หรือที่รู้จักกันในนาม TCDC ที่คว้ารางวัลมาในปี XXXX ด้วยแนวความคิดที่ว่าความสร้างสรรค์เปรียบเสมือนจิ๊กซอว์ตัวเล็กๆ ที่ต่อกันเป็นบิ๊กไอเดีย ป้ายบอกทางสำหรับ TCDC จึงออกมาในลักษณะเป็นแผ่นยางด้านหน้ามีข้อมูลตัวหนังสือบ้าง ภาพสื่อความหมายบ้าง ด้านหลังเป็นแม่เหล็กติดกับผนังดูเก๋ไม่หยอก อ่านต่อ Link นี้ครับ http://ace-design.blogspot.com/search/label/Environmental%20Graphic%20Design

bact' said...

ขอบคุณทั้งสองครับ