ย้ายบล็อกไปที่ bact.cc แล้วนะครับ

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
หยุด ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ ฟรี 2GB จาก Dropbox (sync กับ Windows, Linux, Mac, iPhone, Android ฯลฯ ได้)

2006-05-08

The Single-Minded Thai Wikipedia ?

ด้วยเห็นว่า การเป็น ผู้ดูแล (admin) หรือไม่เป็น ก็ไม่ได้กระทบกับการเขียนเนื้อหาของผมในวิกิพีเดียซะเท่าไหร่
ประกอบกับมีกรณีในอดีตที่ผ่านมา (กรณีหัวข้อการเมือง) ที่การเป็นผู้ดูแลนั้น ดูจะเป็นผลเสียซะอีก ในการเข้าไปปรับเนื้อหาอะไร เพราะหากไม่ถูกใจใคร ก็จะมีผลกระทบไปถึงตัววิกิพีเดียว่า ไม่เป็นกลาง ลำเอียง หรือมีข้อครหาว่า ผู้ดูแล ลุแก่อำนาจ

บวกกับอีกหลาย ๆ ครั้ง ที่ผมเห็นว่า การเอาชื่อผมไปแปะอยู่กับการแก้ไขอะไร อาจจะทำให้มีคนมองไปที่ชื่อผม มากกว่าการแก้ไขของผม — สุดท้ายแล้วก็ไม่เป็นผลดีต่อเนื้อหาอีก

บวกกับช่วงที่ผ่านมา ไปใช้คอมที่โน่นที่นี่มั่วไปหมด ทำงานหลายที่ เปลี่ยนคอม/ฟอร์แมตหลายครั้ง ที่ผ่านมาเลยเลือกที่จะไม่ล็อกอิน เพราะส่วนตัวไม่เห็นความจำเป็นอะไรมากมาย (การแก้ไขทุกครั้งมีบันทึกไอพีอยู่แล้ว) และเห็นว่าการไม่ล็อกอินเสียอีก ที่จะเป็นผลดีต่อวิกิพีเดีย ในกรณีของผม

ออกตัวไว้ก่อนว่า ไม่ได้มีเจตนาจะปกปิดตัวตนแต่อย่างใด เพราะเวลาไปตอบคำถาม ก็จะมีเขียนวงเล็บเป็นระยะ ๆ ว่า นี่ bact' นะ ถ้าเกิดว่าคุยกับคนที่เรารู้จัก แล้วถ้าแทร็กไปจากชื่อ+ไอพีอันนั้น ก็จะรู้ว่าไอพีนี้เป็นใคร (ในการแก้ไขครั้งก่อน ๆ) หรือกรณีถ้าจะนับคนเห็นด้วย/ไม่เห็นด้วยอะไร ผมก็จะเตือนอยู่ ว่าไอ้ไอพีที่ไม่เหมือนกันอันนั้นอันนี้น่ะ มันเป็นผมคนเดียวหมดนะ

คือผมไม่ได้มีปัญหาอะไรมากกับการจะมีใครรู้ว่าผมแก้หรือไม่แก้อะไรหรอก แต่ถ้ามันมีผลกระทบต่อเนื้อหา/ทัศนคติ ก็อย่ารู้เลย

พักหลัง ๆ เหมือนวิกิพีเดียไทย จะสมบูรณ์ขึ้น แต่ขาดมิติอะไรไปบางอย่าง

ผมยังจับจุดชัด ๆ ไม่ได้ จะเห็นก็แต่ว่า ความหลากหลายทางความคิดลดลง เกรงใจกันมาก (ผมก็เป็น เลยเขียนอย่างเดียว ขี้เกียจไปยุ่ง ถ้าไม่จำเป็น) มากเกินไปรึเปล่าก็ไม่รู้ หรือบางทีไปอ่านหน้าพูดคุย ก็รู้สึกว่าจะให้ความสนใจ อย่างที่พูดไปแล้วข้างบน ว่าใครเป็นคนพูด มากกว่าพูดอะไร หรือถ้าอ่านข้อความที่ตอบ ก็จะเห็นน้ำเสียงที่แตกต่างกันชัดเจน ระหว่าง A ตอบ B กับ A ตอบ C ... ความขยันผ่าน ไอคิวผ่าน อีคิวตก

จะว่าไปก็เหมือนทักษิณ ?

ถึงเวลาพิจารณา "ตำแหน่ง" ผู้ดูแล ในวิกิพีเดียไทยกันใหม่รึยัง ?
(อย่างของผมนี่ ถ้าดูความสม่ำเสมอในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา ก็สมควรถูกถอดถอน)

ที่ผ่านมาผมไม่ค่อยมีพลังงานเท่าไหร่นัก แบนมาก

ช่วงนี้พลังงานเริ่มฟื้น จะชวนไปอารยะขัดขืนวิกิพีเดียไทยกัน :P

อาจจะด้วยความโรคจิต ผมรู้สึกว่า "ความสมานฉันท์" นี่มันจะเฟ้อไปหน่อยแล้ว ไม่สนุกวัยรุ่นตอนปลายเลย

หมายเหตุ: วันนี้ล็อกอินเข้าไปหนึ่งครั้ง เพื่อ ย้ายหน้า มหาวิทยาลัยรัฐบาล ไปเป็น มหาวิทยาลัยรัฐ ด้วยตัวเอง (แน่นอน อยากได้อะไรก็ต้องทำด้วยตัวเอง)

tags:

4 comments:

veer said...

เขียนแล้วเหงาๆ ส่วนมากเขียนไปซักพักก็รอดูว่าจะมีคนมาแก้อะไรหรือเปล่า ก็มี lexitron กับ wiki ที่พอมีคนแก้/ดูบ้าง นอกนั้นเงียบมากๆ อย่างมากก็แก้ตัวสะกด

ไม่รู้ว่าสมานฉันท์หรือไม่มีคนอ่าน T_T

jittat said...

vee: ผมว่ามาผิดจังหวะหรือเปล่า

bact&คนอื่น ๆ: ผมว่าวิกิทีเป็นตอนนี้มันขาดอะไรไปหลาย ๆ อย่าง ความขยันอย่างเดียวมันไม่ใช่นะ ผมว่า... คำว่า "single-minded" ผมไม่รู้ว่า bact' จะพยายามหมายความว่าอย่างไร แต่ผมรู้สึกว่ามันจะกลายเป็นเช่นนั้นไปจริง ๆ

คุยกับจุง (Jung) รู้สึกคล้าย ๆ กันว่าพลังเราไม่พอ ทีนี้ พอพลังไม่พอ หรือว่ามีบางช่วงที่งานบางอย่างมันเรียกร้องมาก ๆ เราก็ไม่มีเวลาให้มากพอ สิ่งที่เราทำมันก็หาย ๆ ไป

บางคนพลังเยอะ ทำอะไรก็ได้ แก้อะไรก็ได้ แก้จนไม่สนเลยว่าคนอื่น ๆ จะว่าอย่างไร บางทีไปเจอ ไปเขียนบ่น ๆ ไว้ เค้าก็ไม่สนใจ... คือไม่สนใจเลยจริง ๆ บางทีมันทำให้เหนื่อน ๆ ใจชอบกล

หลาย ๆ อย่างมันกระเืทือนหลาย ๆ หน้า แล้วก็ไม่จำเป็นที่ต้องแก้รีบด่วน ก็แก้เอาเองซะงั้น ถามไปก็ไม่ค่อยตอบ อืม...

อยากเอาความเป็น admin ออกเหมือนกันนะ... คือบางทีมันแบบ เฮ้ยไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ ไรวะ

เหนื่อย

veer said...

jittat: ก็อาจจะผิดจังหวะครับ

บ่นในหน้าส่วนตัวเลยเปล่า?
แบบพูดคุยเฉพาะคน
หรือไปปะในหน้าส่วนตัวเลย lol

มันต้องมีความขัดแย้งมันถึงจะสนุก? ...

ว่าจะเปลี่ยนเขียนพวกเรื่อง น้ำพริกลงเรือแทน
เผื่อจะได้เถียงกับชาวบ้านมั่ง :-P

jittat said...

bact: วันหลังเดี๋ยวจะลองใช้ Tor เข้าวิกิ

veer: มาผิดจังหวะ หมายถึง เมื่อก่อนวิกิมันไม่เศร้า (ในความคิดผมนะ) ขนาดนี้อ่ะ