ย้ายบล็อกไปที่ bact.cc แล้วนะครับ

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
หยุด ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ ฟรี 2GB จาก Dropbox (sync กับ Windows, Linux, Mac, iPhone, Android ฯลฯ ได้)

2006-04-22

Noam Chomsky: Collateral Language

เราเรียนรู้จากประสบการณ์ครั้งนี้ว่า เราสามารถควบคุมความคิดของสาธารณชนได้ เราสามารถควบคุมทัศนคติและความคิดเห็น ตรงนี้แหละที่ลิปป์มันน์บอกว่า "เราสามารถปั้นแต่งมติมหาชนได้ด้วยการโฆษณาชวนเชื่อ" ส่วนเบอร์เนย์ส์บอกว่า "สมาชิกในสังคมที่มีสติปัญญามากกว่าสามารถต้อนประชาชนไปในทิศทางไหนก็ได้ตามต้องการ" ด้วยสิ่งที่เขาเรียกว่า "วิศวกรรมมติมหาชน" เขาบอกว่า นี่แหละคือ "หัวใจของประชาธิปไตย"

บทสัมภาษณ์นอม ชอมสกี : ภาษาชวนเชื่อ
"เกี่ยวกับสื่อ การโฆษณาชวนเชื่อ และการจูงใจให้ทำสงคราม เทคนิคที่สหรัฐอเมริกันเป็นผู้มีความเชี่ยวชาญสูง"

เหมือนกับเหตุการณ์ช่วงสามสี่เดือนที่ผ่านมารึเปล่า ? ... จริง ๆ แล้วก็ตลอดช่วงอายุการเมืองไทย , และที่อื่น ๆ ล่ะ "หาเสียง"

นอม ชอมสกี นี่เป็นคนที่น่าทึ่ง ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรก็ทำได้ดีไปหมด และไม่ใช่ดีธรรมดา แต่ดีถึงขั้นมีอิทธิพลต่อสาขานั้น ๆ เลยทีเดียว เรียกว่าเป็น จอห์น ฟอน นอยมันน์ ของวงการมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ได้รึเปล่า ? แนว ๆ นั้น

2 comments:

PPhetra said...

ชอบประโยคพวกนี้
=========
สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่ขวัญหนีดีฝ่อง่ายมาก ระดับความกลัวในประเทศนี้เกือบทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นอาชญากรรม มนุษย์ต่างดาว ฯลฯ คุณยกเรื่องไหนมาก็ได้ มันเกินระดับปรกติเสมอ
=========
แต่สิ่งที่ประชาชนอเมริกันถูกปลูกฝังให้เชื่อก็คือ เราต้องมีสิ่งที่เราทำได้ง่าย ๆ ได้ผลทันตาเห็น แล้วเราจะได้กลับไปใช้ชีวิตตามปรกติ ไม่มีอะไรแบบนั้นหรอก ถ้าคุณอยากทำอะไรสักอย่าง คุณก็ต้องอุทิศตัว ผูกมัด อยู่กับมันทุกวัน
=========

Anonymous said...

สนธิไงครับ ผู้เชี่ยวชาญวิศวกรรมมติมหาชนของเมืองไทย