ย้ายบล็อกไปที่ bact.cc แล้วนะครับ

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
หยุด ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ ฟรี 2GB จาก Dropbox (sync กับ Windows, Linux, Mac, iPhone, Android ฯลฯ ได้)

2005-06-23

แถลงการณ์สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย

ปรับปรุง 2008.05.27: แก้ไขปี พ.ศ. ที่ผิดของรัฐธรรมนูญ เดิมคือ "พ.ศ.๒๕๔๗ มาตรา ๓๙" แก้เป็น "พ.ศ.๒๕๔๐ มาตรา ๓๙"


แถลงการณ์สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย
เรื่อง การสั่งปิดเว็บไซต์การแสดงความคิดเห็นทางการเมือง

ตามที่มีผู้อ้างตัวว่าเป็นสารวัตรอินเทอร์เน็ต สังกัดคณะกรรมการสืบสวนป้องกัน และปราบปรามอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้ดำเนินการปิดเว็บไซต์ ๒ แห่งได้แก่ เว็บไซต์ www.fm9225.com และเว็บไซต์ www.thai-insider.com โดยอ้างว่าเว็บไซต์ดังกล่าว มีเนื้อหาเข้าข่ายการยุยงให้เกิดความแยกแยกภายในชาติ อันจะเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ จึงจำเป็นต้องสั่งปิด เพื่อดำเนินการตรวจสอบการจดทะเบียนเว็บไซต์ ว่าดำเนินการโดยถูกต้องหรือไม่นั้น

สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ในฐานะสมาคมของผู้ประกอบวิชาชีพผู้ดูแลเว็บไซต์ในประเทศไทย และมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมวิชาชีพผู้แลเว็บไซต์ รวมทั้งส่งเสริมสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นภายใต้กรอบแห่งจริยธรรมวิชาชีพ ได้ประชุมหารือคณะกรรมการบริหารสมาคมแล้ว มีความเห็นต่อกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นดังต่อไปนี้

๑) สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ยึดมั่นในหลักการให้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ตามบทบัญญัติมาตรา ๓๙ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๔๐ ดังนั้น การสั่งปิดเว็บไซต์ที่มีการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ย่อมเป็นการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพพื้นฐานของประชาชน ในระบอบประชาธิปไตย ตามนัยแห่งรัฐธรรมนูญมาตรานี้

๒) การกล่าวอ้างของเจ้าหน้าที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารว่า จำเป็นต้องปิดเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นการชั่วคราว เพราะมีเนื้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาตินั้น เป็นการกล่าวอ้างที่เลื่อนลอย และปราศจากกฎหมายรองรับที่ชัดเจน จึงเป็นการกระทำที่ละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา ๓๙ ดังที่กล่าวข้างต้น

๓) ในประเด็นการกล่าวอ้างว่าจำเป็นต้องปิดเว็บไซต์เพื่อตรวจสอบ เนื่องจากไม่มีการจดทะเบียนเว็บไซต์ที่ชัดเจนนั้น เป็นความพยายามที่จะบิดเบือนประเด็น เนื่องจากในกรณีนี้ ผู้จัดทำเว็บไซต์ได้ออกมาแสดงตัวตนอย่างชัดเจน แสดงถึงความพร้อม ที่จะรับผิดชอบต่อเนื้อหาที่ปรากฏในเว็บไซต์ นอกจากนี้ ยังมีเว็บไซต์อีกเป็นจำนวนมากในประเทศไทย ที่ผู้จัดทำกับผู้ที่จดทะเบียนเป็นคนละคน หรือคนละบริษัทกัน ซึ่งก็เป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติปกติสากลของการจดทะเบียนเปิดเว็บไซต์

เพื่อให้เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๔๐ มาตรา ๓๙ ได้รับการเคารพและปฏิบัติในมาตรฐานเดียวกัน สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย จึงขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้ยุติการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นดังกล่าว ด้วยการหยุดแทรกแซงการเผยแพร่เว็บไซต์ ที่เปิดให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นทางการเมือง ตามระบอบประชาธิปไตย ในทันที

หากรัฐบาลและผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องเห็นว่า เว็บไซต์ใดในลักษณะเดียวกันนี้ มีเนื้อหาที่ขัดต่อกฎหมายใด ก็ให้ใช้กระบวนการทางกฎหมาย ดำเนินการกับเจ้าของเว็บไซต์ และผู้ที่แสดงความรับผิดชอบต่อเนื้อหาในเว็บไซต์ต่อไป หรือหากเห็นว่าเว็บไซต์ใด ที่มีเนื้อหาขัดต่อจริยธรรมแห่งวิชาชีพของผู้ดูแลเว็บไทย ก็สามารถส่งเรื่องร้องเรียนไปยังสภาวิชาชีพผู้ดูแลเว็บไทย ซึ่งเป็นองค์กรวิชาชีพ ที่ทำหน้าที่ควบคุมกันเอง ด้านจริยธรรมของผู้ดูแลเว็บไซต์ในประเทศไทย ได้อีกทางหนึ่ง

สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย
๒๓ มิถุนายน ๒๕๔๘

PDF version (เข้าไม่ได้แล้ว)

mirrors: webmaster.or.th, pantip.com

technorati tags: , , ,

1 comment:

NOI said...

พึ่งจะมีที่นี่แหละที่สามารถ comment ได้ :D

อยากบอก (แซว) ว่า เมื่อก่อนมีม๊อบมือถือ แล้วสมัยนี้จะมี ม๊อบคนเล่นเน็ต หรือเปล่า :D