ย้ายบล็อกไปที่ bact.cc แล้วนะครับ

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
หยุด ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ ฟรี 2GB จาก Dropbox (sync กับ Windows, Linux, Mac, iPhone, Android ฯลฯ ได้)

2004-11-13

DevEdge หายต๋อม

เพิ่งจะรู้นะเนี่ย ตกข่าว

พอดีสองวันก่อนนึกอยากลองเขียน bookmarklet เล่นๆ ก็เอาโค้ดชาวบ้านมาแก้ๆ ลองเล่นดู ทีนี้ก็อยากจะรู้ว่า method เกี่ยวกับ DOM ของ JavaScript มันใช้ว่ายังไงบ้าง ก็จะเข้าไปดูที่ DevEdge นี่แหละ ตามปกติ ปรากฏว่าดูไม่ได้ เห็นแต่หน้าว่างๆ ก็นึกว่าเซิร์ฟเวอร์คงมีปัญหามั้ง ไม่ได้ติดใจอะไร

วันนี้ลองใหม่ ยังไม่ได้แฮะ .. แปลกๆ ละ เลยลองค้นใน Google ดู หาข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ ปรากฏว่า มันหายไปจริงๆ (ลอง: devedge.netscape.com)

DevEdge เว็บไซต์สำหรับนักพัฒนาของ Netscape ที่มีบทความและเอกสารอ้างอิงดีๆ เกี่ยวกับเว็บเทคโนโลยีมากมาย โดยเฉพาะ JavaScript, DOM, CSS และ Gecko เรียกได้ว่าเป็นที่อ้างอิงหลักสำหรับนักพัฒนาด้านนี้เลยล่ะ (JavaScript นี่ Netscape ก็เป็นคนสร้างมาตั้งแต่แรกด้วย)

พอหายไปปุ๊บ คนก็เดือดร้อนกันถ้วนหน้า (น่าจะใช้คำว่า 'ถ้วนหน้า' มากกว่า 'ทั่วหน้า' นะ) ข่าวจาก MozillaZine เค้าว่าทาง Mozilla.org กำลังพยายามกู้คืนมาอยู่

ระหว่างนี้ ถ้าอยากดูอะไร ก็ไปดูได้ที่ Internet Archive แต่ไฟล์บางอันอาจจะดาวน์โหลดไม่ได้ เพราะว่าไม่ได้ archive เก็บเอาไว้ -- ถ้าเป็นไฟล์เกี่ยวกับ JavaScript ลองไปดูที่นี่ เค้าทำลิงก์ให้โหลดไว้ หรือ ที่นี่

งานนี้ AOL โดนด่าตายไปเลย น่าจ๋งจ๋าน

ป.ล. เขียนเว็บให้ตรงตามมาตรฐานนะครับ มีเว็บอ้างอิงให้ดูแล้วนะ

No comments: